VnReview
Hà Nội

TSMC và chuỗi cung ứng đồng hạ dự báo doanh thu trong năm 2019 chỉ vì iPhone bán chậm

Cú sảy chân của Apple quả thực đã tạo thành một phản ứng dây chuyền khổng lồ, khiến nhiều công ty trong chuỗi cung ứng của Apple phải lao đao và hạ dự báo doanh thu trong quý tới hoặc thậm chí là cả năm.

Mới đầu năm, cổ phiếu loạt nhà cung cấp linh kiện cho iPhone rớt giá thê thảm

Theo nhật báo Nikkei, doanh số iPhone yếu kém, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc không chỉ tác động đến doanh thu của Táo Khuyết mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đối tác cung ứng của hãng ở Châu Á, đặc biệt là TSMC.

Mới đây, nhiều công ty trong chuỗi cung ứng của Apple đã công bố hạ dự báo doanh thu trong bối cảnh iPhone vẫn đang bán chậm tại thị trường Trung Quốc. Đầu tiên là TSMC, công ty này vừa hạ dự báo doanh thu hàng quý và đây có thể là lần giảm mạnh nhất trong 10 năm qua. Theo đó, hãng bán dẫn Đài Loan đã hạ dự báo doanh thu Q1/2019 xuống chỉ còn 7,3-7,4 tỷ USD, tương đương mức giảm gần 14% so với Q3/2009.

Trong cả năm 2019, TSMC dự kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu sẽ giảm chỉ còn 1-3% so với 6,5% hồi năm ngoái. Bên cạnh đó, hãng chip Đài Loan cũng dự kiến cắt giảm các khoản đầu tư mới. Giám đốc tài chính của TSMC, ông Lora Ho khẳng định triển vọng kinh tế vĩ mô năm 2019 không mấy sáng sủa do đó hãng sẽ tiếp tục thắt chặt chi tiêu xuống chỉ còn 10-11 tỷ USD trong năm nay.

Mặc dù TSMC không chỉ đích danh iPhone là nguyên nhân khiến dự báo doanh thu của hãng đi xuống nhưng rõ ràng việc Apple hạ dự báo doanh thu iPhone trong Q4/2018 đã tác động không nhỏ tới kế hoạch kinh doanh của TSMC. Hãng chip Đài Loan hiện là đối tác cung cấp chip cho nhiều hãng như Intel, Qualcomm, Huawei,…nhưng khách hàng quan trọng nhất vẫn là Apple.

TSMC khẳng định, doanh số smartphone cao cấp giảm đột ngột sẽ khiến tình trạng tồn kho thêm bức bách hơn. Nếu nhu cầu vẫn tiếp tục yếu, thị trường và các ngành công nghiệp di động sẽ phải chịu một sức ép lớn trong nửa cuối năm 2019. Nhưng ngay cả trong nửa đầu năm 2019, nếu các hãng không thể giải quyết được tình trạng hàng tồn kho, nguy cơ suy giảm doanh số tổng thể trong cả năm 2019 sẽ còn cao hơn thế.

Ngoài TSMC, một số đối tác cung ứng khác cũng đã hạ dự báo doanh thu. Cụ thể như Nidec, công ty chuyên cung cấp động cơ rung cho iPhone mới đây giảm dự báo lợi nhuận cả năm xuống thấp hơn 25%. Shigenobu Nagamori, chủ tịch Nidec chia sẻ với báo giới về việc công ty đã phải đối mặt với những thách thức khủng khiếp chỉ trong vài tháng qua.

Trước đó, Foxconn cũng ghi nhận doanh thu giảm tới 8% trong tháng 12/2018, trong bối cảnh nhiều tin đồn gần đây cho biết, Apple yêu cầu chuỗi cung ứng phải giảm tới 10% sản lượng iPhone mới trong năm 2019.

Triển vọng thị trường smartphone trong năm 2019 không mấy khả quan

Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, doanh số smartphone tại thị trường Trung Quốc đã giảm 12% trong năm 2018. Dự kiến, doanh số của toàn thị trường sẽ tiếp tục giảm 3% trong năm 2019 và lần đầu hạ xuống dưới mức 400 triệu máy kể từ năm 2014.

Trong khi đó, nhà phân tích Mark Li của hãng Bernstein Research dự báo, doanh số iPhone trong năm 2019 sẽ giảm 13% so với năm 2018. Về phần TSMC, hãng chip này được cho sẽ có mức tăng trưởng doanh thu 0,5% trong năm nay nhưng sẽ tăng trưởng tới 9% vào năm 2020.

Các nhà đầu tư bắt đầu nghi ngờ về sự suy giảm của ngành công nghiệp đi động toàn cầu kể từ khi Apple và cả Samsung công bố các dự báo không mấy khả quan về doanh thu.

Hồi đầu tháng này, Apple đã hạ dự báo doanh thu từ 93 tỷ USD xuống chỉ còn 84 tỷ USD trong Q4/2018 và khiến giới phân tích và các nhà đầu tư lao đao vì giá trị cổ phiếu của Apple giảm tới gần 10%.

Tiến Thanh

Chủ đề khác