VnReview
Hà Nội

Chính quyền Trump tính ban hành sắc lệnh mới nhằm “kìm kẹp” Huawei và ZTE

Chính quyền Trump đang chuẩn bị ban hành một sắc lệnh hành pháp mới, hứa hẹn sẽ hạn chế đáng kể sự xuất hiện của các công ty viễn thông Trung Quốc tại ở Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh lo ngại liên quan đến an ninh quốc gia vẫn còn.

Theo Bloomberg, sắc lệnh hành pháp mới chưa được gửi tới tổng thống để ký duyệt nhưng có vẻ các công ty như Huawei hay ZTE sẽ là đích ngắm. Trên thực tế, chính quyền Trump sẽ không hoàn toàn cấm các công ty này bán hàng tại Mỹ.

Tuy nhiên chính phủ sẽ trao quyền hạn lớn hơn cho Bộ thương mại Mỹ với mục đích xem xét các sản phẩm của Huawei hay ZTE có dính líu tới Trung Quốc hay không.

Huawei đang nỗ lực ghi điểm tại nhiều quốc gia với mong muốn có được bản hợp đồng xây dựng hệ thống mạng 5G trên toàn thế cầu. Mặc dù vậy nhiều quan chức phương Tây, đặc biệt là Mỹ nghi ngờ các thiết bị viễn thông của Huawei tiềm ẩn nguy cơ trở thành công cụ do thám chính phủ và các công ty của Bắc Kinh.

Hiện cả Huawei và ZTE đang trong tầm ngắm của chính phủ Mỹ với cáo buộc ngầm bán thiết bị viễn thông cho Iran, quốc gia đang bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt.

Ở chiều ngược lại, nhiều giám đốc điều hành và thậm chí cả sáng lập gia Huawei Nhậm Chính Phi mới đây đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc của phương Tây và tái khẳng định, Huawei không hề liên quan đến hoạt động gián điệp của Bắc Kinh.

Đã có nhiều tin đồn cho rằng, chính quyền Trump sẽ nhắm mục tiêu vào các công ty viễn thông Trung Quốc và cấm họ bán hàng tại Mỹ. Hồi tháng 12/2018, Reuters đưa tin, ông Trump đang xem xét công bố sắc lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia để dễ dàng trừng phạt các công ty viễn thông Trung Quốc.

Theo James Mulvenon, một chuyên gia Trung Quốc cho rằng, chính quyền Trump có thể sớm ban hành một sắc lệnh hành pháp ảnh hưởng lớn tới hoạt động của Huawei và một số công ty viễn thông Trung Quốc khác.

Mặc dù vậy người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ chưa xác nhận điều gì về sự tồn tại của một sắc lệnh như đã nói. Nhưng nếu sắc lệnh được ban hành, nó có thể ảnh hưởng lớn tới tiến trình đàm phán và giải quyết xung đột chiến tranh thương mại Mỹ-Trung hiện nay.

Phát ngôn viên của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, ông Garrett Marquis cho biết:"Mỹ đang tích cực làm việc với các đồng minh và đối tác cùng chí hướng để giảm thiểu rủi ro trong việc triển khai mạng 5G và cơ sở hạ tầng truyền thông".

Chưa rõ chính quyền Trump có định mạnh tay với các công ty viễn thông Trung Quốc hay không nhưng đây rõ ràng là một giải pháp "dằn mặt" Bắc Kinh rất hiệu quả.

Tiến Thanh

Chủ đề khác