VnReview
Hà Nội

Gần 100% doanh nghiệp đã sử dụng chữ ký số để kê khai thuế

Theo đại diện Trung tâm Chứng thực Điện tử Quốc gia (NEAC), sau 10 năm triển khai, một trong những kết quả đáng ghi nhận của chữ ký số là góp phần cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội… Đặc biệt trong lĩnh vực thuế, gần 100% doanh nghiệp đã thực hiện các thủ tục qua mạng sử dụng chữ ký số.

Thông tin về tình hình ứng dụng và phát triển chữ ký số năm 2018, Phó Giám đốc NEAC Phạm Quốc Hoàn cho biết, đến nay thị trường chữ ký số công cộng đã có sự tham gia của 10 nhà cung cấp dịch vụ gồm: VNPT-CA, BKAV-CA, FPT-CA, Viettel-CA, Safe-CA, SmartSign (VinaCA), CA2 (Nacencom), Newtel-CA, EFY-CA và TrustCA. Trong đó, EFY-CA của Công ty CP Công nghệ Tin học EFY Việt Nam đi vào hoạt động từ tháng 8/2018 và TrustCA của Công ty cổ phần Công nghệ SAVIS vừa được Bộ TT&TT cấp giấy phép hoạt động vào ngày 8/1 vừa qua.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Trung tâm này cũng thừa nhận, hiện nay chữ ký số chủ yếu cung cấp cho doanh nghiệp. Số lượng thuê bao chữ ký số cá nhân còn rất hạn chế, chỉ chiếm 1 % tổng chữ ký số được cấp phát và chỉ tập trung ở một số ứng dụng nội bộ. Với người dùng cá nhân, chúng tôi xác định 2019 là năm khai vỡ để vượt qua những phần khó khăn nhất về hành lang pháp lý. Cụ thể, dự kiến trong Quý I/2019, chúng tôi sẽ hoàn thiện đầy đủ các văn bản pháp lý để tạo điều kiện thật sự thuận lợi cho việc triển khai mở rộng chữ ký số trên nền tảng di động", ông Phạm Quốc Hoàn cho biết.

Đại diện NEAC chia sẻ về tình hình ứng dụng và phát triển chữ ký số năm 2018.

Cũng nhằm hiện thực hóa mục tiêu nêu trên, trong khuôn khổ hội thảo diễn ra chiều 21/1, đại diện 8 nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số tại Việt Nam gồm Viettel-CA, VNPT-CA, FPT-CA, CA2, Vina-CA, EFY-CA, Safe-CA và Bkav-CA ký kết hợp tác phối hợp thúc đẩy triển khai công nghệ chữ ký số trên nền tảng di động. Theo thỏa thuận, 8 doanh nghiệp cam kết chia sẻ công nghệ, kiến thức triển khai; hỗ trợ kết nối liên thông các CA; cùng xây dựng tiêu chuẩn, phát triển ứng dụng và thúc đẩy chính sách phát triển thị trường chữ ký số cá nhân.

Ông Ngô Tuấn Anh - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam cho biết: "Kế hoạch trong năm 2019 của Câu lạc bộ là tập trung triển khai chữ ký số cho khách hàng cá nhân sử dụng trên các thiết bị di động. Hiện nay, các CA đã sẵn sàng về giải pháp và công nghệ. Với sự hỗ trợ về hành lang pháp lý đầy đủ từ Bộ TT&TT, chúng tôi kỳ vọng chữ ký số cá nhân sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới".

Ông Ngô Tuấn Anh chia sẻ về những ứng dụng chữ ký số trên nền tảng di động và các xu hướng trong tương lai

Theo theo số liệu cung cấp từ các nhà cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đến cuối tháng 3 năm ngoái, đã có 648.130 tổ chức, doanh nghiệp và các đơn vị trực thuộc, các chi nhánh sử dụng chữ ký số kê khai thuế qua mạng; 142.093 doanh nghiệp sử dụng chữ ký số trong hoạt động khai báo hải quan; và 441.096 doanh nghiệp sử dụng chữ ký số trong kê khai bảo hiểm xã hội.

Cũng tại hội thảo, Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam đại diện cho các doanh nghiệp cung cấp chữ ký số công cộng đã có báo cáo và sáng kiến với lãnh đạo Bộ TT&TT về công tác quy hoạch để phát triển bền vững thị trường chữ ký số, liên thông hệ thống chứng thực số quốc gia với hệ thống quốc tế, xây dựng hệ thống xác thực thời gian chuẩn (Time Stamp)…

G.L

Chủ đề khác