VnReview
Hà Nội

Nhậm Chính Phi: phương Tây... bị khờ mới không mua 5G của Huawei

Trong lần trả lời phỏng vấn truyền hình đầu tiên của mình, ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei đã tuyên bố các giải pháp không dây và 5G của hãng thuộc đẳng cấp thế giới và sẽ giải quyết những vấn đề liên quan 5G mà nhiều quốc gia phương Tây đang phải đối mặt.

Nhà sáng lập Huawei Technologies, Nhậm Chính Phi, đã lên sóng truyền hình quốc gia Trung Quốc để bảo vệ cho công ty cung cấp thiết bị viễn thông của mình - một động thái phản đáp lại lệnh cấm bởi chính quyền phương Tây đối với các trang thiết bị 5G của hãng vì lý do an ninh.

Phát biểu trong bài phỏng vấn hôm Chủ nhật vừa qua trên kênh truyền hình Trung Quốc;CCTV, nhà sáng lập 74 tuổi này nói rằng các giải pháp không dây và 5G của Huawei thuộc đẳng cấp thế giới và sẽ giải quyết những vấn đề liên quan phát triển 5G mà nhiều quốc gia phương Tây đang phải đối mặt, đặc biệt tại các khu vực nông thôn dân cư thưa thớt.

"Họ là những gã khờ và sẽ mất tiền vô ích nếu không mua sản phẩm của chúng tôi", ông Nhậm nói khi được phóng viên CCTV hỏi về quan điểm của ông đối với lệnh cấm mà một số quốc gia áp lên thiết bị của Huawei.

"Chúng tôi có nhiều thứ mà các quốc gia châu Âu và châu Mỹ cần, và họ sẽ phải mua từ chúng tôi", ông nói, sau đó nhấn mạnh thêm rằng ông tự tin về vị trí cạnh tranh của Huawei trong lĩnh vực phát triển không dây và 5G khi so với các đối thủ khác trên toàn cầu.

Ông Nhậm vốn hiếm khi phát biểu trước truyền thông kể từ khi sáng lập ra Huawei vào năm 1987. Nay ông đang phải bước vào một chiến dịch quan hệ công chúng để xây dựng lại hình ảnh của công ty. Ông đã trao đổi với ít nhất ba nhóm phóng viên tại Thượng Hải vào tuần trước, bao gồm một nhóm phỏng vấn truyền thông quốc tế được chọn trước, một nhóm phỏng vấn truyền thông quốc nội, và nhóm CCTV.

Ông Nhậm thừa nhận rằng ông đã bị "ép" bởi nhóm quan hệ công chúng của Huawei phải tham gia các cuộc trả lời phỏng vấn bởi công ty đang trong "giai đoạn chuyển tiếp" của cuộc khủng hoảng ở thời điểm hiện tại và cần sự hợp lực của các khách hàng và 180.000 nhân viên, để họ hiểu công ty rõ hơn và có thể đối phó với thời kỳ khó khăn này. Ông Nhậm nói thêm rằng công ty tin ông có quyền lực và nên nói chuyện với công chúng.

Huawei, nhà cung cấp trang thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ các quốc gia phương Tây, đặc biệt là Mỹ, vì cáo buộc có quan hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc. Anh, Đức, Úc, New Zealand, và Canada đều đã cấm hoặc đang xem xét liệu có nên cho phép lắp đặt các thiết bị Huawei trong các mạng viễn thông của nước họ hay không.

Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Tư pháp Nauy nói rằng quốc gia này đang cân nhắc có nên tham gia cùng các quốc gia phương Tây trong việc từ chối không cho phép Huawei xây dựng một phần cơ sở hạ tầng 5G mới của quốc gia này hay không.

Dù tình hình căng thẳng là vậy, Huawei "chắc chắn sẽ bán các sản phẩm cho họ ngay cả khi họ từng khước từ chúng tôi, bởi chúng tôi là một công ty thị trường, chúng tôi quan tâm khách hàng", ông Nhậm nói.

"Nhưng tôi sẽ tập trung vào các quốc gia muốn mua sản phẩm của chúng tôi", ông nói thêm.

Huawei có lẽ nên chuẩn bị cho một thời kỳ khó khăn, khi mà môi trường kinh doanh nói chung trong một vài năm tới sẽ không lạc quan như họ từng kỳ vọng - ông Nhậm nói trong một cuộc họp nội bộ vào ngày 16/11/2018, chỉ 2 tuần trước khi Giám đốc Tài chính Sabrina Mạnh Vãn Chu bị bắt vào ngày 1/12.

Nhà sáng lập này nói rằng vấn đề hiện tại của Huawei là cả công ty đang quá cồng kềnh và nặng nề, có quá nhiều tầng lớp quản lý mà công ty đang cố tái cơ cấu.

"Nếu chúng tôi có thể thành công trong việc tái cơ cấu tổ chức trong khoảng 5 năm, chúng tôi vẫn sẽ cạnh tranh tốt", ông Nhậm khẳng định.

Minh.T.T

Chủ đề khác