VnReview
Hà Nội

Foxconn mở rộng tầm hoạt động tại Việt Nam, tương lai iPhone “made in Việt Nam” không xa

Foxconn sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động tại Ấn Độ và Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo Bloomberg, Foxconn dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng và sự hiện diện tại Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian tới. Động thái trên của Foxconn được cho nhằm phân tán tác động của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Trong giai đoạn từ tháng 9/2018 đến tháng 1/2019, Foxconn đã chi khoảng 213,5 triệu USD vào nhà máy tại Ấn Độ. Bên cạnh đó, hãng cũng đã trả khoảng 16,5 triệu USD cho công ty TNHH Fuhua để mua quyền sử dụng mảnh đất rộng 250 ngàn m2 tại khu công nghiệp ở Bắc Giang.

Không rõ việc Foxconn mua thêm mảnh đất tại đây có phải nhằm mở rộng phạm vi hoạt động tại Việt Nam hay nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất các đơn hàng của Apple.

Tuy nhiên, theo một hồ sơ nội bộ tiết lộ, Foxconn đang dự tính bán quyền sử dụng mảnh đất này cho FIT Hon Teng, một công ty con của Foxconn và hiện đang sản xuất cáp kết nối cho iPhone. Foxconn không sản xuất iPhone tại Ấn Độ mặc dù công ty con FIH Mobile của hãng hiện đang lắp ráp thiết bị cho Xiaomi tại Ấn Độ.

Phát ngôn viên của Foxconn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên của Bloomberg. Tuy nhiên, việc Foxconn mở rộng tầm hoạt động sang Việt Nam và Ấn Độ là điều khá dễ hiểu trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Không chỉ có Foxconn, nhiều hãng sản xuất Đài Loan đều đã chuyển nhà máy của mình khỏi Trung Quốc sang các nước lân cận như Việt Nam. Lợi thế của Việt Nam là thuế nhập khẩu rẻ hơn và giúp Foxconn tránh được các lệnh trừng phạt, bao gồm thuế nhập khẩu thiết bị điện tử của Mỹ đối với Trung Quốc. Việc có thể giảm được chi phí thuế nhập khẩu và nhân công chắc chắn sẽ giúp Foxconn dễ dàng níu chân Apple hơn.

Trước đó hồi đầu tháng 12/2018, tờ Reuters tiết lộ Foxconn đã làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc xây dựng một cơ sở sản xuất iPhone tại Việt Nam. Foxconn lần đầu vào Việt Nam vào năm 2007 với hàng loạt các dự án nhà xưởng tại Bắc Ninh, Bắc Giang. Đây là nơi gia công và lắp ráp các thiết bị như tai nghe, cáp USB, router, set-top box, modem,…

Mai Huyền

Chủ đề khác