VnReview
Hà Nội

Các thiên tai do biến đổi khí hậu có thể làm tăng nhu cầu mua iPhone

Những thiên tai do biến đổi khí hậu như hạn hán, nước biển dâng cao dự kiến trong tương lai sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho sự phát triển chung của toàn xã hội.;Nhưng với Apple, những mối nguy trên đồng nghĩa với việc làm gia tăng lòng trung thành của khách hàng, cũng như nhu cầu mua iPhone tăng cao.

Theo Business Insider, Apple đã đưa ra kết luận về một báo cáo kinh doanh của CDP, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên thu thập thông tin từ các công ty có tác động đến môi trường, công bố hôm 22/1 vừa qua. Được biết, Apple là một trong số nhiều công ty lớn, bao gồm cả Walt Disney Co và Bank of America, được CDP xác định các rủi ro và cơ hội về "mối liên hệ giữa khí hậu và tầm ảnh hưởng của nó" đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Báo cáo từ Apple gây khá nhiều bất ngờ, bao gồm các mục về rủi ro, cơ hội và nhân sự tại công ty giám sát môi trường của Apple. Công ty xác nhận những câu trả lời của họ trong báo cáo đều là tự nguyện và không có sự can thiệp nào từ chính phủ nói chung và các cơ quan quản lý nói riêng. Mặc dù các ước tính được dựa trên những thông tin sẵn có từ trước nhưng báo cáo đã phần nào đưa ra được một đánh giá thú vị về cách Apple xem tác động của biến đổi khí hậu đối với hoạt động kinh doanh của mình.

Apple cho rằng họ sẽ "có lợi hơn là không" nếu chính phủ các nước tăng cường quy tắc về việc thiết bị điện tử cần tiết kiệm điện như thế nào. "Apple sẽ được đánh giá cao trong việc thực hiện tốt những quy định trên do có sự tập trung không ngừng vào hiệu quả năng lượng sản phẩm", Apple công bố trong báo cáo.

Một cơ hội khác mở ra mà Apple xác định là việc các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt diễn ra có thể làm tăng nhu cầu mua iPhone: "Trong một vài tình huống khẩn cấp, các thiết bị di động có thể đóng vai trò như một mạng truyền thông đưa tin. Chúng có thể dùng làm đèn pin, còi báo động, cung cấp các hướng dẫn sơ cứu hay hoạt động như một đài phát thanh để gửi tín hiệu trợ giúp và có thể được sạc trong nhiều ngày liền qua pin xe hơi và các thiết bị tay quay. Việc các thiên tai diễn ra với tần suất ngày càng nhiều như hiện nay, chúng tôi hy vọng mình có thể giúp ích một phần trong việc giữ an toàn và hạnh phúc cho chính bạn và những người thân yêu xung quanh bạn".

Kết luận trên được công ty rút ra thông qua các bằng chứng sau một loạt sự kiện như vụ khủng bố ngày 11/9, bão Katrina, siêu bão Sandy và Harvey. Táo Khuyết cũng cho biết các tính năng như "SOS", cho phép iPhone và Apple Watch dễ dàng liên lạc với dịch vụ khẩn cấp có thể làm tăng "lòng trung thành và nhu cầu mua của khách hàng đối với iPhone".

2,3 tỷ USD là mức tăng giả định mà Apple đặt ra nếu nhu cầu iPhone tăng do biến đổi khí hậu.

Theo ước tính của Interbrand, những tác động tích cực từ biến đổi khí hậu có thể giúp công ty tăng 920 triệu USD lợi nhuận. Nhưng Apple đã bác bỏ và cho rằng "nó gần như không thể xảy ra". Trong những năm qua, công ty cũng đã bổ sung một loạt tính năng như cho phép iPhone nhận cảnh báo khẩn cấp không dây từ trung tâm dự báo thời tiết quốc gia hay shortcut truy cập nhanh đèn pin từ màn hình khóa.

Apple cũng tự tin cho rằng có thể thành công trong việc tạo ra các sản phẩm ít tiêu thụ điện năng nhằm hấp dẫn những người dùng lo ngại về biến đổi khí hậu và giá điện tăng cao.

Bên cạnh cơ hội vẫn còn không ít rủi ro

Apple nói rằng các thiên tai có thể gây áp lực cho hệ thống cơ sở hạ tầng, gây tác động tới quá trình sản xuất và bán sản phẩm. Ngoài ra, ý thức bảo vệ môi trường cũng là một phần quan trọng giúp bảo vệ danh tiếng cho công ty: "Giả sử nếu Apple không minh bạch và không giải thích thỏa đáng về hành động của mình cho các bên liên quan, thì công chúng có thể sẽ nghĩ rằng công ty chúng tôi thiếu trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường".

Không dừng lại ở đó, Apple rất quan trọng việc giữ gìn giá trị thương hiệu: "Mặc cho có bất kỳ sự cố nào cũng không thể làm ảnh hưởng đến uy tín của chúng tôi, nhưng theo thời gian, sự thiếu minh bạch có thể làm giảm giá trị thương hiệu và xu hướng mua của người dùng đối với chúng tôi".

Theo báo cáo, cho đến nay nhiều khía cạnh kinh doanh của Apple vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, nhưng họ đang lên kế hoạch cho tương lai. Điển hình như việc bỏ ra khoản đầu tư khoảng 60 triệu đô la để lắp đặt tại trụ sở mới của Apple các cây chịu hạn và xây dựng các bờ bảo hộ giữ nước.

Từ trước đến nay, Apple luôn tự hào về việc 100% các cửa hàng, văn phòng đều được điều hành bởi năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường nên bài báo cáo trên đã phần nào củng cố thêm về trách nhiệm bảo vệ môi trường mà bấy lâu nay Apple xây dựng trong mắt công chúng. 

Thái Âu

Chủ đề khác