VnReview
Hà Nội

MIng-Chi Kuo: Hậu khủng hoảng, doanh số iPhone sẽ tăng trở lại vào cuối năm 2019

Nhà phân tích nổi tiếng với những dự đoán chính xác về các sản phẩm của Apple tin rằng, doanh số bán iPhone sẽ sớm ổn định và tăng trưởng trở lại vào thời điểm cuối năm 2019.

Apple đang trong giai đoạn khủng hoảng về doanh số iPhone do nhu cầu không cao như dự kiến. Hồi đầu tháng 1/2019, Apple đã phải hạ dự báo doanh thu iPhone trong Q4/2018 xuống thấp hơn 9 tỷ USD (từ 93 tỷ USD xuống chỉ còn 84 tỷ USD).

Thậm chí theo giới phân tích, doanh thu iPhone trong Q1/2019 sẽ còn tiếp tục giảm mạnh vì đây là thời điểm hậu kỳ nghỉ lễ nên nhu cầu mua iPhone mới không cao. Đó là chưa kể giá bán iPhone quá đắt đỏ vẫn là một trở ngại lớn để thúc đẩy doanh số iPhone tại các thị trường lớn và đặc biệt nhạy cảm về giá bán như Trung Quốc.

Đó là những phỏng đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên nhà phân tích hàng đầu về Apple Ming-Chi Kuo tin tưởng cuộc khủng hoảng của Apple sẽ sớm kết thúc và tình hình kinh doanh của hãng sẽ sớm khởi sắc trở lại vào thời điểm cuối năm 2019.

Những nỗ lực thay đổi của Apple sẽ phát huy tác dụng

Kuo dự đoán, Apple sẽ bán được khoảng 37 triệu chiếc iPhone trong Q1/2019, nhiều hơn mức 35 triệu máy theo nhiều dự đoán trước đó. Theo Macrumors, "ông đồng" Kuo từng điều chỉnh và hạ dự báo doanh số iPhone từ 38-42 triệu máy xuống chỉ còn 36-38 triệu máy trong Q4/2018 do nhận thấy nhu cầu iPhone mới không cao như dự kiến.

Trong báo cáo từng được công bố vào ngày 14/12/2018, hãng phân tích TF International Securities đã hạ dự báo doanh số iPhone trong năm 2019 xuống chỉ còn 190 triệu máy hoặc có thể thấp hơn. Thậm chí nhiều hãng phân tích còn bi quan hơn khi cho rằng, doanh số iPhone sẽ giảm xuống chỉ còn 160-180 triệu máy.

Tuy nhiên Kuo vẫn giữ nguyên dự đoán doanh số iPhone của Apple sẽ đạt 188-192 triệu máy trong năm 2019. Ông cho rằng, giá trị cổ phiếu và sản lượng iPhone sẽ dần tăng trở lại trong Q2/2019.

Lời nhận định trên của Kuo không phải không có cơ sở khi gần đây, Apple đã thực hiện rất nhiều các biện pháp để kích thích khách hàng mua iPhone mới. Một trong số đó là cắt giảm đơn hàng, mở chương trình đổi mới iPhone với giá ưu đãi, giảm giá iPhone tại nhiều thị trường như Nhật Bản và Trung Quốc.

Nếu cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có những diễn biến theo chiều hướng tốt hơn và thị phần của Apple dần phục hồi tại thị trường Châu Âu, việc doanh số iPhone có thể tăng trở lại là điều không quá khó hiểu.

Cơn ác mộng doanh số iPhone sẽ sớm biến mất khi iPhone 2019 ra mắt vào tháng 9/2019. Nếu thế hệ iPhone mới này thành công, doanh số iPhone nhiều khả năng có thể tăng trưởng mạnh trở lại vào thời điểm cuối năm 2019.

Tiến Thanh

Theo Mac Rumors

Chủ đề khác