VnReview
Hà Nội

Mỹ phát hành cáo trạng buộc Huawei tội gian lận và đánh cắp bí mật thương mại

Không nằm ngoài dự đoán, cuối cùng Bộ Tư pháp Mỹ đã phát hành cáo trạng chống lại Huawei với 13 tội danh, trong đó có đánh cắp bí mật thương mại, gian lận ngân hàng và cản trở thực thi pháp luật.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ có hai bản cáo trạng, một dành cho Huawei (Trung Quốc) và một dành cho cá nhân bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính, đồng thời là con gái nhà sáng lập Huawei là Nhậm Chính Phi.

Đối với Huawei, Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng, Huawei đã lừa dối một ngân hàng quốc tế và nhà chức trách Mỹ về quan hệ giữa họ với 2 công ty con là Skycom Tech và Huawei Device USA để tiến hành các giao dịch tại Iran bất chấp lệnh trừng phạt. Mỹ cấm các giao dịch có sản phẩm, công nghệ của Mỹ với Iran, và sản phẩm của Huawei bán cho Iran có sử dụng các công nghệ của doanh nghiệp Mỹ.

huawei

Bộ Tư pháp Mỹ cũng khẳng định Huawei đã đánh cắp bí mật thương mại, gian lận ngân hàng và cản trở công lí khi đánh cắp công nghệ robot từ nhà khai thác mạng T-Mobile US ở Mỹ. Năm 2014, T-Mobile cáo buộc Huawei đánh cắp công nghệ có tên gọi "Tappy" và sử dụng để thử nghiệm độ bền của điện thoại thông minh. Huawei cho biết vụ việc này đã được hai bên dàn xếp xong tranh cãi vào năm 2017.

Đây là động thái mới nhất từ Mỹ về vụ Huawei và bà Mạnh Vãn Châu. Trước đó, phía Trung Quốc đã lên án việc bắt giữ bà Mạnh và yêu cầu Canada thả bà Mạnh ra ngay lập tức. Chưa rõ phía Trung Quốc sẽ có phản ứng như thế nào, nhưng với diễn biến như thế này thì khả năng bà Mạnh Vãn Châu bị dẫn độ sang Mỹ xét xử là rất cao.

Tuyên Quang

Chủ đề khác