VnReview
Hà Nội

Trung Quốc hối thúc tiêu dùng nội địa để “cứu” Huawei

Hơn một thập niên vừa qua, Huawei đã phát triển từ một công ty viễn thông nhỏ nhưng đầy tiềm năng của Trung Quốc trở thành một tập đoàn có tầm ảnh hưởng rộng khắp trên phạm vi toàn cầu. Hiện tại, Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới, và rất có thể sẽ vươn lên vị trí dẫn đầu trong khoảng thời gian từ nay cho đến cuối năm.

Quy mô của tập đoàn này lớn đến mức các báo cáo tài chính của công ty có chỗ đứng trong các thống kê và chính sách của nền kinh tế Trung Quốc hơn bao giờ hết. Nếu Huawei gặp khó khăn, thì Trung Quốc cũng sẽ gặp khó.

Chẳng hạn, theo dữ liệu của Cộng đồng Internet Trung Quốc (được trang tin South China Morning Post dẫn lại), các sản phẩm và dịch vụ hoạt động trên nền tảng Internet ở Trung Quốc trong năm 2018 có giá trị lên đến 5 nghìn tỉ nhân dân tệ (khoảng 741 tỷ USD), chiếm khoảng 6% GDP của quốc gia này. Doanh thu của Huawei chắc chắn chiếm một phần không nhỏ trong số 6% đó.

Đó là lý do vì sao lợi ích của Trung Quốc gắn liền với thành công của tập đoàn Huawei. Sau khi chính phủ Hoa Kỳ đưa ra hàng loạt các khoản phạt chống lại Huawei vào ngày hôm qua, chính quyền Trung Quốc cũng đã có những phản ứng đầu tiên.

Theo một số nguồn tin, Trung Quốc đã có những biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng doanh số của Huawei tại thị trường nội địa. Có thể kể đến một số biện pháp như: tăng tốc lộ trình ra mắt công nghệ di động 5G tại Trung Quốc, tăng tốc lộ trình ra mắt các kênh truyền hình độ phân giải cao 4K, trợ cấp giá các sản phẩm TV độ phân giải cao và các sản phẩm thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR), khuyến khích người dân gia tăng "chi tiêu thông tin" (chi tiêu nhiều hơn trong lĩnh vực công nghệ thông tin).

Nói cách khác, chính quyền Trung Quốc nhận thức được rằng chắc chắn Huawei sẽ có một tương lai khó khăn khi mở rộng kinh doanh ra toàn cầu, và có các biện pháp nhằm thúc đẩy doanh số của hãng này tại thị trường nội địa. "Những vấn đề mà Huawei phải đối mặt cũng chính là những vấn đề chung của Trung Quốc, và điều này càng làm người ta thêm nghi vấn về sợi dây liên kết giữa hai thực thể này," trang tin Android Authority nhận định.

Một trong những lý do chính khiến cho các chính phủ và người tiêu dùng thế giới nghi ngại về Huawei là các tin đồn về việc công ty này có những liên hệ bí mật với chính phủ Trung Quốc và xây dựng các "cửa hậu" bên trong những sản phẩm của mình để thực hiện hành vi do thám gián điệp với các quốc gia khác. Đồng thời, cách mà chính quyền Trung Quốc phản ứng lại trước những cáo buộc đối với Huawei không những không xoa dịu được tình hình mà càng làm cho các quốc gia khác có cơ sở để tin rằng giữa Huawei và chính quyền Trung Quốc có mối liên hệ trực tiếp.

An Huy

Chủ đề khác