VnReview
Hà Nội

Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng “đàn áp” Huawei

Sau khi Bộ Tư pháp công khai bản cáo trạng dài 25 trang cáo buộc Huawei và bà Mạnh Vãn Châu 23 tội danh, Trung Quốc đã cực lực phản đối, gọi đây là cuộc "đàn áp vô lí" của Mỹ đối với Huawei.

Theo Reuters, người phát ngôn Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin (MIIT) của Trung Quốc Wen Ku ngày 29/1 cho rằng bản cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ đối với Tập đoàn công nghệ Huawei này là không công bằng và trái đạo đức. Ngày 29/1, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố Bắc Kinh kêu gọi Mỹ rút ngay yêu cầu dẫn độ, bắt giữ đối với Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu từ Canada.

Huawei

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi chính quyền Mỹ chấm dứt "cuộc đàn áp vô lý" nhằm vào Huawei sau khi Mỹ gia tăng áp lực lên công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc, gây khó khăn cho các cuộc đàm phán thương mại sắp bắt đầu giữa hai nước. Trung Quốc khẳng định sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc, nhưng không nêu chi tiết.

Bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính Huawei bị bắt giữ hồi cuối năm ngoái khi quá cảnh ở Canada theo yêu cầu của Mỹ. Hiện tại bà Mạnh đang được tại ngoại chờ phiên toà Canada xét xử xem có dẫn độ bà sang Mỹ hay không. Dự kiến, phiên toà sẽ được mở trong thời gian tới.

Hôm 28/1, Bộ Tư pháp Mỹ công bố trên website bản cáo trạng Huawei và bà Mạnh Vãn Châu tổng số 23 tội danh, trong đó có tội lừa dối ngân hàng, đánh cắp bí mật thương mại của doanh nghiệp Mỹ, âm mưu rửa tiền, vi phạm lệnh cấm vận Iran. Không dừng lại đó, chính phủ Mỹ ngoài cấm cửa Huawei còn gây áp lực với các nước đồng minh có hành động tương tự.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đang dẫn đầu phái đoàn nước này tới Washington để tham dự các cuộc đàm phán về thương mại và kinh tế, trong đó có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Vấn đề Huawei được dự đoán sẽ là một trong những chủ đề nóng được đưa ra thương thảo lần này.

Lâm Phi

Chủ đề khác