VnReview
Hà Nội

Mỹ chính thức gửi yêu cầu dẫn độ "công chúa" Huawei Mạnh Vãn Châu

Các quan chức Canada cho biết họ đã nhận được yêu cầu chính thức từ Mỹ hôm thứ Ba dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, giám gốc tài chính của Huawei. Canada có thời hạn đến ngày 1/3 xem liệu có đáp ứng yêu cầu của Mỹ hay không, theo truyền thông địa phương. Tình hình căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ đã chính thức chuyển sang bước ngoặt mới.

Trong trường hợp Canada đồng ý dẫn độ, sẽ diễn ra phiên tòa xét xử và bà Mạnh có quyền phản đối phán quyết của tòa. Tuy nhiên quá trình pháp lý có thể kéo dài nhiều năm. Hiện bà Mạnh vẫn đang ở tại ngoại ở Canada sau khi nộp khoản tiền 7,5 triệu USD cùng một số cam kết.;

Đây là động thái mới nhất của Mỹ sau khi Bộ Tư pháp Hoa kỳ chính thức truy tố tập đoàn Huawei, Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu và hai công ty con với hàng loạt tội danh. Các tội danh được truy tố bao gồm vi phạm các lệnh trừng phạt Iran, đánh cắp bí mật thương mại, lừa dối ngân hàng và chính quyền Mỹ, lừa đảo chuyển tiền, đánh cắp công nghệ robot của nhà mạng T-Mobile.

Bên cạnh chính thức gửi yêu cầu dẫn độ CFO và truy tố hình sự công ty Huawei, Mỹ cũng đang thúc giục các nước đồng minh tẩy chay thiết bị mạng không dây của công ty này. Với cáo buộc Huawei là "mối đe dọa an ninh quốc gia" và là tay sai gián điệp cho chính quyền Bắc Kinh, do thám Mỹ.

Ambitious Man

Chủ đề khác