VnReview
Hà Nội

Apple phạt Facebook vì lạm dụng ưu đãi của Apple

Apple đang tiến hành "trừng phạt" Facebook vì vi phạm các quy tắc do họ đặt ra.

Apple đang trừng phạt Facebook vì vi phạm các quy tắc của họ

Theo Recode, Facebook đang gặp khủng hoảng. Đó là tình trạng chung của công ty trong gần hai năm nay, kể từ khi họ vướng vào bê bối tin "Fake" (giả mạo) và những dính liếu đến việc cung cấp thông tin cho Nga làm ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong thời gian đó, Facebook đã phải ra các thông cáo báo chí thanh minh, trả lời điều trần trước quốc hội và các cuộc điều tra của chính phủ. Mỗi tuần qua đi dường như đều có những sự kiện bất lợi xảy ra với Facebook.

Và tuần này cũng vậy, nhưng lần này sự kiện liên quan đến một công ty "đối thủ": Apple. Nhà sản xuất iPhone được đánh giá là một "mối nguy hiểm" không kém những gì Facebook đã đối mặt trong thời gian qua.

Facebook là một phần của một trong những chương trình phát triển doanh nghiệp đặc biệt của Apple cho phép các công ty xuất bản ứng dụng dành riêng cho nhân viên của họ; những ứng dụng này không có mặt trên App Store công cộng. Facebook sử dụng chương trình đó để chia sẻ các phiên bản beta ứng dụng của riêng mình với nhân viên để có thể thử nghiệm các tính năng mới hoặc code mới. Họ cũng sử dụng chương trình để tạo các ứng dụng cho mục đích nội bộ, như lịch trình xe buýt đưa đón của Facebook hay thực đơn bữa trưa.

Hôm thứ Ba, TechCrunch cho biết Facebook đã lạm dụng vai trò của mình trong chương trình của Apple bằng cách sử dụng nó để phân phối một ứng dụng cho những người không phải là nhân viên. Ứng dụng này của Facebook dùng hỗ trợ cho việc nghiên cứu thị trường trên mạng, nó đã được sử dụng để thu thập dữ liệu cá nhân của những ai tải xuống ứng dụng (Theo TechCrunch, Facebook trả tiền cho những người này để tải xuống ứng dụng).

Một ứng dụng như thế đã vi phạm các nguyên tắc của Apple App Store và Apple không coi ứng dụng là một phần của chương trình dành cho các nhà phát triển. Có vẻ như Facebook đã tận dụng chương trình để phân phối ứng dụng mà không tuân thủ các quy tắc của Apple.

Apple rõ ràng không thích điều này. Hôm thứ Tư, công ty đã thông báo rằng họ đang buộc Facebook ngừng phân phối ứng dụng nghiên cứu, gọi đây là một sự vi phạm rõ ràng về thỏa thuận của họ với Apple.

Apple đang trừng phạt Facebook vì vi phạm các quy tắc của họ

Nhưng đó không phải là tất cả: Apple dường như cũng đã ngăn Facebook phân phối tất cả các ứng dụng liên quan đến chương trình phát triển doanh nghiệp của mình. Điều này bao gồm các phiên bản đặc biệt của Facebook, Instagram, Messenger, WhatsApp mà nhân viên của Facebook sử dụng và sắp có mặt trên iPhone. Nghĩa là các ứng dụng nội bộ khác của Facebook không hoạt động trên iOS.

Về cơ bản, Apple buộc các nhân viên của Facebook phải tải xuống phiên bản công khai của tất cả các ứng dụng này (do hầu hết các nhân viên của công ty đều sử dụng iPhone).

Phát ngôn viên của Facebook đã xác nhận rằng các ứng dụng nội bộ của họ đã bị ảnh hưởng bởi quyết định của Apple.

Apple chưa nói rõ họ sẽ hạn chế quyền chia sẻ các phiên bản ứng dụng mới của Facebook trong bao lâu nhưng rõ ràng đây là việc Facbook không hề muốn nhìn thấy vào thời điểm này.

Hiện tại, giữa Facebook và Apple đã xuất hiện một chút mâu thuẫn. Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, cho biết hồi năm ngoái rằng các vấn đề về quyền riêng tư của Facebook có thể đã được giải quyết bằng cách tự điều chỉnh nhưng Facebook đã bỏ lỡ cơ hội. Khi được hỏi ông sẽ làm gì nếu rơi vào trường hợp Facebook, Cook nói rằng ông sẽ không bao giờ ở vào một tình huống như vậy.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg sau đó đã gọi những lời chỉ trích này là cực kỳ "lố lăng".

Facebook dường như đã chọn vào năm 2019 để cải thiện những hình ảnh không tốt gây ra trong năm 2018. Hành động nới đây của Apple xuất hiện 2 tuần sau khi Washington Post cho biết, Ủy ban Thương mại Liên bang, đang điều tra Facebook và có thể dẫn tới một khoảng tiền phạt kỷ lục vì vi phạm các quyền riêng tư.

Bạch Đằng

Chủ đề khác