VnReview
Hà Nội

Thêm kỹ sư Apple bị bắt vì ăn cắp công nghệ xe tự lái cho Trung Quốc

Sau một cuộc điều tra nội bộ, FBI đã bắt giữ thêm một kỹ sư của Apple với cáo buộc đánh cắp bí mật liên quan đến công nghệ xe tự lái của công ty.

Cụ thể, kỹ sư người Trung Quốc mang tên Jizhong Chen đã dùng điện thoại chụp các bức ảnh trong khu vực bí mật. Khi kiểm tra máy tính của Chen, đội ngũ bảo mật Apple đã phát hiện các tài liệu hướng dẫn, sơ đồ và khoảng 100 bức ảnh chụp trong các văn phòng của Apple. Một bức ảnh được FBI nắm giữ chụp bản vẽ dây điện do Apple thiết kế.

Động cơ của Chen càng rõ ràng hơn khi gần đây anh đã xin việc tại một công ty xe tự lái của Trung Quốc. Theo AppleInsider, Chen bị bắt giữ chỉ một ngày trước khi anh lên máy bay về lại Trung Quốc.

Phát ngôn viên cho biết Apple đang làm việc với các cơ quan chức năng và FBI, còn FBI thì từ chối bình luận.

Đây là nhân viên thứ hai của Apple bị bắt do đánh cắp công nghệ xe tự lái rồi bán cho Trung Quốc. Trước đó, một nhân viên khác tên Xiaolang Zhang cũng đã bị bắt vì ăn cắp công nghệ rồi bán cho hãng xe tự lái XMotors của Trung Quốc. Công ty này có văn phòng khá gần Apple Park, cũng tại Mountain View.

Hiện tại thông tin về dự án xe tự lái của Apple vẫn đang là điều bí ẩn. Ban đầu hãng làm việc trên một chiếc xe đầy đủ, nhưng sau đó chuyển sang phát triển nền tảng và thử nghiệm trên các loại xe hiện có tại California. Gần đây tin đồn về dự án tiếp tục xuất hiện dù 200 nhân viên được cho là đã rời khỏi "Project Titan" (tên gọi dự án xe tự lái của Apple).

Phúc Thịnh

Chủ đề khác