VnReview
Hà Nội

Microsoft công bố kết quả kinh doanh Q4/2018: Surface và game tăng trưởng mạnh mẽ

Microsoft vừa công bố kết quả kinh doanh quý tài chính thứ 2/2019 (tức quý 4/2018) với doanh thu 32,5 tỷ USD, lợi nhuận 8,4 tỷ USD. Surface và game là hai mảng tăng trưởng mạnh nhất còn Windows thì giảm.

Theo The Verge, doanh thu mảng Surface trong Q4/2018 đạt 1,86 tỷ USD, tăng đến 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này có được nhờ vào các sản phẩm mới ra mắt như Surface Pro 6, Surface Laptop 2 cùng với Surface Studio 2 và tai nghe Surface Headphones. Mùa mua sắm cuối năm đã kích cầu mua sắm cho dòng sản phẩm này.

Ngoài Surface thì game cũng là bộ phận rất thành công với doanh thu tăng 8% so với quý 4/2017, mặc cho doanh thu phần cứng Xbox giảm 19%. Người dùng Xbox Live trong quý vừa rồi đạt 64 triệu, tăng 8% so với năm ngoái.

Microsoft được cho sẽ thử nghiệm dịch vụ stream game xCloud trong năm nay, hy vọng xCloud sẽ mang về thêm doanh thu cho hãng trong thời gian tới.

Chơi game trên đám mây sẽ là "trận chiến" của Microsoft, Sony, Nintendo và một số công ty khác. So với đối thủ thì Microsoft đã đi trước một bước nhờ nền tảng đám mây cực kỳ thành công. Cụ thể, doanh thu từ Microsoft Azure tăng đến 76%. Các sản phẩm máy chủ và dịch vụ đám mây nói chung cũng tăng 28%. Tổng kết lại, toàn bộ mảng "đám mây thông minh" mang về doanh thu 8,6 tỷ USD cho Microsoft, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên khi nói đến Windows, doanh thu cung cấp bản quyền phiên bản Pro cho các OEM đã giảm 5%, còn không phải Pro giảm 11%. Microsoft cho rằng sự suy giảm này đến từ "cạnh tranh liên tục từ phân khúc giá rẻ" (ám chỉ Chromebook). Rõ ràng những mẫu Chromebook ở phân khúc giá rẻ đang đe dọa doanh thu bán bản quyền Windows vì người dùng đã có nhiều lựa chọn hơn.

Về Office, mảng này chứng kiến mức doanh thu tăng 11%. Hiện đang có 33,3 triệu thuê bao Office 365, tăng lên so với 29,2 triệu của năm ngoái. LinkedIn, mạng xã hội được Microsoft mua lại với giá 26 tỷ USD cũng có mức tăng trưởng doanh thu khá tốt là 29%.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác