VnReview
Hà Nội

Mỹ “bật đen xanh” về khả năng mở đường bay thẳng trực tiếp từ Việt Nam

Theo hai quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ, nước này sẽ sớm xếp hạng Mức 1 cho Việt Nam trong vài tuần tới. Động thái này sẽ mở ra cơ hội xây dựng các tuyến bay thẳng nối giữa hai quốc gia.

Theo Reuters, Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) dự kiến sẽ xếp hạng Mức 1 về năng lực giám sát hàng không cho Việt Nam. Đây là động thái "bật đèn xanh" cho việc sớm mở các tuyến bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ và ngược lại.

Hiện tại không có chuyến bay thẳng nào nối giữa Việt Nam và Mỹ mặc dù hai thị trường này có lượng khách di chuyển khá sôi động và có mối quan hệ qua lại rất mật thiết. Hành khách Việt trước đây nếu muốn đến Mỹ sẽ phải nối chuyến qua các sân bay tại nhiều quốc gia khác nhau nên khá bất tiện.

Hãng hàng không Vietnam Airlines và Bamboo Airways trước đây đã bày tỏ muốn được mở tuyến bay thẳng tới Mỹ nhưng chưa được phép. Nhưng đến nay khi FAA bật đèn xanh cho các hãng hàng không Việt Nam, đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho người dân Việt Nam du lịch hoặc thăm người thân tại Mỹ.

Theo các quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ, công bố xếp hạng loại 1 cho Việt Nam sẽ được ban hành trong vài tuần tới. Năm ngoái, FAA đã cử một đội đến Việt Nam để tiến hành đánh giá các điều kiện an toàn trước khi có những quyết định cuối cùng. Phía FAA hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào sau khi Reuters đưa tin.

Khách hàng Việt trước đây muốn sang Mỹ thường phải nối tuyến qua nhiều hãng hàng không khác nên khá mất thời gian

Dữ liệu từ Cục hàng không dân dụng Việt Nam cho biết, thị trường hàng không Việt Nam đang phát triển chóng mặt với lưu lượng khách di chuyển tăng trung bình 16%/năm kể từ năm 2010 đến 2017. Các hãng hàng không lớn của Việt Nam bao gồm VietJet Air và Jetstar Pacific hiện đang là những khách hàng lớn của Boeing và Airbus.

Xếp hạng giám sát an toàn hàng không của FAA là một tiêu chuẩn rất khắt khe và là cơ sở để biết liệu một quốc gia có đủ điều kiện mở đường bay thẳng tới Mỹ hay không. Tất nhiên, các nước sẽ phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn hàng không, giám sát kỹ thuật,… Chỉ khi được cấp phép Mức 1 thì các nước mới có thể mở được đường bay thẳng tới Mỹ.

Mai Huyền

Chủ đề khác