VnReview
Hà Nội

Chia buồn với Samsung! Giá NAND và DRAM sẽ tiếp tục giảm trong quý 1 này

Công ty Hàn Quốc đã phát hành báo cáo tài chính mới nhất với kết quả khá ảm đạm. Không nằm ngoài dự báo trước đó, chip nhớ và smartphone suy giảm đồng loạt khiến cả doanh thu cả lợi nhuận của họ đều xuống dốc "thê thảm". Tuy nhiên theo các phân tích mới đây, thị trường chip nhớ sẽ còn giảm giá xuống nữa, đồng nghĩa việc bán hàng của họ chưa có hồi phục trong ngắn hạn.

Giá của chip nhớ đã giảm mạnh trong thời gian qua. Chip DRAM giảm 17,24%, mức lớn nhất trong vòng bốn năm qua, trong khi NAND flash cũng giảm 3%, công ty nghiên cứu thị trường DRAMeXchange cho biết hôm 31 vừa qua. Một phần nguyên nhân đến từ việc tăng trưởng kinh tế chậm lại, người dùng ít có nhu cầu lên đời smartphone, kéo theo hàng tồn kho tăng cao. Các nhà sản xuất trì hoãn mua thêm linh kiện khiến thị trường nhanh chóng hạ nhiệt.

Thách thức lớn nhất lúc này của các công ty là lượng hàng tồn kho quá nhiều. Cả Samsung lẫn SK Hynix đều đang xem xét lại kế hoạch mở rộng sản xuất, theo dõi và đánh giá sát hơn nhu cầu của thị trường. Trong khi với người dùng, có lẽ ra Tết là thời điểm lý tưởng để bạn đầu tư khi giá còn đang giảm. Thời kỳ đắt đỏ "sốt xình xịch" vì bị làm giá đã qua!

Người buồn nhất lúc này có lẽ là Samsung. Họ đã dựa vào chip nhớ một thời gian dài để thu về lợi nhuận kỷ lục, nay phải đối mặt với hiện thực phũ phàng khi để phụ thuộc quá nhiều vào mảng kinh doanh này.

Ambitious Man

Chủ đề khác