VnReview
Hà Nội

Dù muốn hay không, 5G cũng sẽ là hồi chuông báo tử của 3 công ty smartphone này

5G có thể là thay đổi lớn nhất từng diễn ra đối với thế giới không dây của chúng ta trong hàng thập kỷ qua, hoặc có thể là mánh lới quảng cáo khiến cả thế giới phát cuồng nhất từ trước đến nay của các nhà mạng.

Câu trả lời chính xác về tầm quan trọng và những lợi ích của 5G còn tùy thuộc vào đối tượng sử dụng nó. Với người tiêu dùng thông thường, 5G có lẽ không thực sự đáng để nhận được sự quan tâm đặc biệt, còn đối với các nhà mạng và các hãng sản xuất điện thoại, họ tin rằng 5G sẽ thúc đẩy một kỷ nguyên mới với các thiết bị và những cách sử dụng thiết bị chúng ta vẫn chưa thể hình dung ra rõ ràng vào thời điểm này. Thực tại có lẽ nằm đâu đó ở giữa, hơi nghiêng một chút về phía hoài nghi. Nhưng dù 5G có thành công hay không, nó cũng sẽ là hồi chuông báo tử cho những hãng điện thoại đang gặp khó khăn hiện nay.

Ba công ty chúng ta đang nói ở đây, không hề xa lạ, là Sony, LG, và HTC. Mảng smartphone của cả ba công ty này đã lâm vào tình thế bí bách trong nhiều năm trời, và chưa công ty nằm tìm được lời giải cho tình cảnh khó khăn đó. LG là cái tên lớn nhất trong bộ ba, và cũng là công ty có khả năng cao nhất có thể vượt qua một thị trường đầy giông bão. Tình hình tài chính của họ cực tốt. Họ nắm trong tay nguồn tài nguyên nghiên cứu và phát triển khổng lồ, có chỗ đứng nhất định các thị trường toàn cầu, và là một thương hiệu phổ biến với người tiêu dùng. Sony và HTC chênh vênh hơn nhiều. HTC có lẽ là hãng dễ...chết nhất trong cả ba, với mảng smartphone đang dần lụi tàn ngay trước mắt chúng ta sau mỗi quý trôi qua. Sony có thể sống thọ hơn HTC đôi chút, nhưng những thiệt hại họ đang gánh chịu cũng chẳng kém HTC - doanh số sản phẩm bán ra tuột dốc không phanh, và lợi nhuận ước tính nằm ở mức đáng báo động, cho thấy sự sụp đổ về cơ bản đã, đang và sẽ tiếp tục xảy ra. Vậy tại sao 5G sẽ là hồi chuông báo tử đối với LG, HTC, và Sony?

Đó là vấn đề về tài chính

5G được dự đoán sẽ vượt xa 4G về mặt chi phí để các nhà mạng có thể triển khai những công nghệ và trang thiết bị cần thiết, giúp đưa mạng lưới hoạt động theo đúng những gì đã hứa hẹn. Chi phí này sẽ đổ lên đầu người tiêu dùng và các đối tác, khi mà các nhà mạng tìm cách thu hồi những khoản chi phí đầu tư khổng lồ của họ trong nhiều năm sắp tới. CÓ nghĩa là, các nhà mạng sẽ muốn các điện thoại 5G phải được bán với giá cao hơn và số lượng hàng trong kho phải ít hơn, nhằm bù đắp những rủi ro có thể xảy ra đối với bất kỳ loại công nghệ nào mới được triển khai thế hệ đầu tiên. Bởi thông thường, các nhà mạng sẽ yêu cầu các điện thoại 5G phải được bán dưới dạng độc quyền nhà mạng, LG, HTC và Sony sẽ gần như chắc chắn đặt cược vào 5G để đảo ngược tình thế. Và không may là, họ sẽ không thể thực hiện được điều đó.

Phát triển một thiết bị 5G là cả một quá trình đắt đỏ. Một modem rời, độc lập - vốn chỉ có thể mua từ Qualcomm, đồng nghĩa với việc họ có thể hét giá mà không cần cân nhắc các đối thủ ra sao - sẽ là linh kiện bắt buộc đối với những thiết bị thế hệ đầu tiên này, và có thể hơn nữa tùy thuộc vào cách triển khai. Các ăng-ten và thiết kế công nghiệp mới để hỗ trợ các công nghệ như sóng milimet cũng rất cần thiết, đặt thêm một khoản chi phí thiết kế và gia công đáng kể vào các smartphone, mà từ khi LTE trở thành một chuẩn mực từ gần một thập kỷ trước đến nay, các hãng sản xuất không phải tính đến. Ngoài ra, có khả năng cao là những chiếc điện thoại 5G đầu tiên sẽ...rất tệ. Thời lượng pin và độ ổn định của kết nối là những mối quan ngại lớn, chưa kể 5G sẽ không được triển khai đủ rộng để tất cả mọi người có thể sử dụng được nó trong nhiều năm.

Với các công ty như Samsung, Apple, và Huawei, đây không thực sự là một vấn đề. Họ đều đang ngồi trên một núi tiền, có thể giúp họ chống đỡ nếu những chiếc điện thoại 5G đầu tiên quả thực "không quá tốt" và bán "không quá chạy" trong một thời gian dài. Trong khi đó, những chiếc điện thoại 4G của họ sẽ vẫn tiếp tục sinh lời - chỉ là ít hơn một chút mà thôi. LG, Sony, HTC không thể chịu được nếu lâm vào tình trạng không thể sinh lời tệ hơn cả hiện nay - đó là con đường nhanh nhất để lao xuống vực sâu.

Thế nhưng, họ đều đang cắm đầu vào cửa tử, bởi 5G là cơ hội đầu tiên của họ trong nhiều năm để có thể tấn công thị trường và vượt lên giữa các đối thủ. 5G, hoặc là liều thuốc tái sinh, hoặc là mũi thuốc độc đối với ba công ty này, và hoàn toàn chẳng có lý do tốt nào để có thể nghĩ đến một viễn cảnh lạc quan cho họ. Động lượng đột phá trong thế giới smartphone lúc này đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay - ngay cả các công ty thành công cũng đang dần kém thành công hơn, và các công ty đang lụn bại sẽ lụn bại ở tốc độ nhanh hơn bao giờ hết - và chẳng có lập luận hợp lý nào chứng tỏ 5G sẽ thay đổi xu hướng này. Nó sẽ chỉ đẩy mạnh thêm xu hướng: các công ty có thể chi tiền cho nghiên cứu và phát triển, cho chuỗi cung ứng, và cho các hoạt động marketing cần thiết để bán được các thiết bị 5G, sẽ vượt qua được. Các đối thủ còn lại sẽ không làm được điều đó. Cực kỳ đơn giản, không có gì đáng để tranh cãi, đó là logic!

Khi nào LG, Sony, và HTC sẽ "ra đi"?

HTC sẽ sụp đổ trước tiên, bởi tình hình tài chính của họ hiện đã rất thê thảm. Tiếp sau đó là Sony (hoặc họ có thể chỉ rút lui về thị trường quốc nội là Nhật Bản, không từ bỏ hoàn toàn mảng smartphone). LG có khả năng sẽ đi thêm được một đoạn đường nữa, nhưng kết quả nghèo nạn trên thị trường smartphone sẽ khiến các lãnh đạo của họ thất vọng vô bờ đối với một thương hiệu từng một thời làm mưa làm gió. Cắt bỏ cái đuôi "di động" đang trên đà sụp đổ sẽ cho phép LG tập trung vào các lĩnh vực khác mà họ đang thống trị, hay ít nhất là có thể cạnh tranh được, và tránh được một tương lai mù mịt đầy hổ thẹn đang chờ đợi mảng smartphone ở phía trước.

Theo một cách nào đó, 5G sẽ phá vỡ ngành công nghiệp di động - nó sẽ xóa sổ thêm nhiều đối thủ khỏi cuộc chơi. Bạn sẽ nói rằng đáng lẽ điều đó phải diễn ra lâu rồi, nhưng việc quyền lực của một thị trường lớn như thế này bị thu hẹp vào tay một nhóm những công ty nhỏ chưa có tiền lệ trong lịch sử hiếm khi mang lại những lợi ích cho người tiêu dùng. Hãy hi vọng, ít nhất một lần, xu hướng lịch sử sẽ bị đảo ngược.

Minh.T.T

Chủ đề khác