VnReview
Hà Nội

"Nghe lời" chính phủ Nga, Apple sẽ cho phép truy cập dữ liệu của người dùng nước này?

Quyết định này của Apple khiến nhiều người ủng hộ quyền riêng tư tại Nga cực lực phản đối.

Mặc dù kiên quyết phản đối các yêu cầu của FBI và chính phủ Mỹ nhưng Apple lại tỏ ra khá "nghe lời" và nhượng bộ các yêu cầu truy cập dữ liệu của chính phủ Trung Quốc và nay là Nga.

Mới đây, cơ quan chuyên giám sát truyền thông và viễn thông của chính phủ Nga mang tên Roskomnadzor xác nhận, Apple sẽ phải tuân thủ quy định chuyển dữ liệu khách hàng tới các máy chủ đặt tại nước này.

Đây là nội dung đã được quy định trong bộ luật ban hành vào năm 2014 của Nga. Bộ luật này có hiệu lực vào năm 2018 và sẽ buộc Apple phải giải mã và chuyển dữ liệu người dùng cho các bên theo yêu cầu của chính phủ. Tuy nhiên đây mới chỉ là tuyên bố một chiều và không rõ Apple có chấp nhận yêu cầu trên của chính phủ Nga hay không.

Sau khi xuất hiện thông tin trên, đã có nhiều câu hỏi đặt ra về những thông tin nào của người dùng iPhone hoặc iPad sẽ bị truy cập trái phép.

Theo nguồn tin nội bộ tiết lộ, Apple đã bàn thảo với các cơ quan chính phủ về danh sách những thông tin cho phép truy cập. Trong đó có tên, địa chỉ, email, số điện thoại. Bên cạnh đó, Apple nhiều khả năng sẽ cấp thêm quyền truy cập dữ liệu sao lưu iCloud gồm ảnh, video, tài liệu, danh bạ và tin nhắn của người dùng cho chính phủ Nga.

Đây không phải lần đầu tiên Apple có động thái nhượng bộ chính phủ các nước. Hồi năm ngoái, Apple đã tuân thủ yêu cầu của chính phủ Trung Quốc trong việc lưu trữ dữ liệu khách hàng tại các máy chủ đặt ở Trung Quốc.

Sau đó, Apple cũng thẳng tay xóa sổ nhiều ứng dụng VPN trên kho ứng dụng App Store tại Trung Quốc. Việc thiếu các ứng dụng VPN sẽ khiến người dùng iPhone nước này không thể truy cập được vào các trang web bị cấm tại nước ngoài.

Khi được hỏi về vấn đề quyền riêng tư, Tim Cook từng nhiều lần khẳng định việc hãng tuân thủ luật pháp của Trung Quốc không gây ảnh hưởng đến quyền riêng tư của khách hàng. Mặc dù vậy có đảm bảo hay không thì điều đó người dùng iPhone khó có thể biết được.

Gần đây Apple cũng dính phải vụ bê bối bảo mật mới khi dịch vụ Group FaceTime của hãng mắc lỗi bảo mật, cho phép người khác có thể nghe được cuộc trò chuyện qua FaceTime mà không cần nhấn nút trả lời. Hãng sau đó cũng đã lên tiếng xin lỗi và hứa khắc phục trong thời gian tới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác