VnReview
Hà Nội

Apple vừa giảm giá tại Trung Quốc, doanh số iPhone đã bất ngờ tăng hơn 76%

Không ngạc nhiên khi Apple chỉ vừa giảm giá tại Trung Quốc, doanh số bán iPhone tại đây đã bất ngờ tăng vọt hai con số. Rõ ràng có thể thấy, vấn đề của Apple nằm ở việc định giá iPhone quá cao.

Theo tiết lộ từ truyền thông Trung Quốc, kể từ khi Apple bắt đầu giảm giá iPhone trên cửa hàng Tmall vào ngày 13/1 thì tới ngày 29/1 vừa qua, doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc đã tăng tới 76%.

Trước đó trang bán hàng Suning cho biết, việc tăng giá iPhone từ ngày 11/1 đã khiến lượng truy cập và doanh số iPhone bùng nổ. Trong đó, iPhone 8 và iPhone XR là hai model có doanh số tốt nhất tính đến ngày 30/1. Ước tính tổng doanh số iPhone của Apple trên Suning đã tăng 83%.

Ngoài ra, sức mua tăng mạnh trong thời điểm cận Tết nguyên đán cũng là một phần nguyên nhân giúp tăng doanh số iPhone. Có thể thấy, nhu cầu iPhone của người tiêu dùng iPhone Trung Quốc chưa bao giờ biến mất. Nó chỉ tạm thời mất đi khi giá iPhone quá cao mà thôi.

Giá bán iPhone tại thị trường Trung Quốc đang thấp hơn so với giá bán trên Apple Store. Cụ thể giá iPhone XR trên trang JD.com có giá 899 USD và trên Suning là 914 USD. Trong khi đó, giá bán của iPhone XR trên cửa hàng trực tuyến của Apple tại Trung Quốc là 958 USD.

Apple phải thay đổi thái độ nếu vẫn muốn có "miếng bánh" tại thị trường Trung Quốc

Lần đầu tiên doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc đã sụt giảm nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Theo ước tính của Apple, doanh số bán iPhone tại thị trường Trung Quốc đã giảm 36% so với cùng kỳ năm trước, cụ thể chỉ đạt 13,17 tỷ USD trong Q4/2018 so với mức trước đó là 17,96 tỷ USD.

Trong nhiều năm, iPhone luôn là thương hiệu smartphone mạnh mẽ nhất với doanh số cao ngất ngưởng tại thị trường Trung Quốc. Nhưng năm nay, nhu cầu iPhone mới yếu hơn dự kiến đã buộc Apple phải thay đổi thái độ và học cách định giá lại sản phẩm sao cho phù hợp hơn.

Hồi đầu năm 2019, CEO Tim Cook đã hạ dự báo doanh thu Q4/2018 xuống thấp hơn dự kiến, từ 93 tỷ USD xuống 84 tỷ USD. Tuyên bố đó phần nào khiến Apple chao đảo ngay trong đầu năm 2019 khi giá cổ phiếu sụt giảm tới gần 10%, qua đó khiến Apple mất đi danh hiệu công ty giá trị nhất thế giới. Cũng trong lá thư gửi tới giới đầu tư, Tim Cook có nhắc đến việc doanh thu suy giảm do nhu cầu yếu của thị trường Trung Quốc.

Quả thực lời dự báo của Tim Cook không sai khi mới đây vào ngày 29/1, ;Apple đã công bố báo cáo doanh thu Q4/2018 (Q1/2019 theo cách tính của Apple). Cụ thể, doanh thu của Apple đạt 84,3 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là quý kinh doanh cuối năm chứng kiến doanh thu và lợi nhuận suy giảm đầu tiên của Apple.

Xét doanh số bán dựa trên các thiết bị, có thể thấy iPhone đang là sản phẩm đi xuống nhiều nhất. Cụ thể. doanh thu từ iPhone trong Q4/2018 đã giảm chỉ còn 51,9 tỷ USD, thấp hơn tới 17% so với mức 61,1 tỷ USD hồi cùng kỳ năm ngoái. Rõ ràng sự đi xuống của iPhone khó có thể bù đắp được dù doanh thu từ các thiết bị khác như máy Mac, iPad, thiết bị đeo,…vẫn tăng trưởng đều.

Hệ sinh thái của Apple luôn rất mạnh và nền tảng của hệ sinh thái này chính là iPhone. Nhưng khi doanh số iPhone không còn được như mong đợi của Apple và giới đầu tư, hệ sinh thái dễ rơi vào trạng thái khủng hoảng nghiêm trọng.

Apple nên xem xét lại chiến lược định giá iPhone nếu không muốn lại "sảy chân" thêm lần nữa

Trong năm qua, vị trí của Apple trên thị trường smartphone đã lung lay dữ dội khi đối thủ Trung Quốc Huawei bất ngờ vượt lên và chiếm giữ vị tri thứ hai. Theo dữ liệu từ IDC và Counterpoint Research, thị phần của Huawei đã vượt mặt Apple trong nhiều quý vừa qua và có thể sẽ chiếm giữ vị trí này suốt năm 2019.

Nhưng đối với Apple, điều thực sự mà Táo Khuyết quan tâm đến không phải là làm thế nào để duy trì vị trí thứ hai mà làm thế nào để có được nhiều người dùng iPhone mới và tham gia sử dụng dịch vụ của hãng.

Để làm được điều này, Tim Cook và Apple cần phải hiểu rằng, định giá iPhone quá cao tại một thị trường nhạy cảm như Trung Quốc chẳng khác nào "tự sát". Ở một thị trường có tiềm năng lớn như Trung Quốc, việc hiểu được tâm lý người tiêu dùng rất quan trọng. Dù rằng trong nhiều năm qua, tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc đã tăng lên rất nhiều nhưng đó không phải là cơ sở để Apple giữ mãi thói quen định giá bán iPhone quá cao.

Giá bán cho iPhone XR bản thấp nhất tại Trung Quốc thời điểm mới ra mắt lên tới 950 USD. Trong khi đó model iPhone XS Max bản cao nhất có giá tiệm cần gần 2000 USD. Rõ ràng vẫn còn rất nhiều người dùng muốn mua iPhone nhưng lại e ngại mức giá đắt đỏ, thậm chí đủ để mua 2-3 chiếc smartphone Android khác.

Theo Reuters, Apple đang lên kế hoạch giảm giá iPhone lần thứ hai cho một số model iPhone tại Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trên thế giới như Nhật Bản, Brazil, Ấn Độ, Nga. Đây đều là những thị trường chịu tác động lớn từ sự trượt giá mạnh của đồng nội tệ so với đồng đô la Mỹ.

Apple đặt kỳ vọng doanh thu từ 55-59 tỷ USD trong Q1/2019 (Q2/2019 theo cách tính của Apple).

Tiến Thanh

Chủ đề khác