VnReview
Hà Nội

CEO Google Sundar Pichai: Chúng tôi không có ý định cắt giảm mức phí 30% trên Play Store

Theo ông, mức phí này là hoàn toàn hợp lý để hỗ trợ cho nền tảng Play Store.

Như chúng ta đã biết, Google và Apple cung cấp cho người dùng những kho ứng dụng rất quan trọng là Play Store và App Store. Đây chắc chắn không phải là một công việc đơn giản, khi họ phải đảm bảo rằng bất kỳ phần mềm, ứng dụng nào được đưa lên nền tảng đều phải được kiểm tra kỹ lưỡng để không gây hại đến người dùng, và trên mỗi nền tảng thì có tới hàng triệu ứng dụng. Do đó, Google và Apple thu một khoản phí trên mỗi giao dịch được thực hiện trên nền tảng của họ.

Hiển nhiên, số tiền đó sẽ được trích ra từ túi của nhà phát triển ứng dụng, và không phải ai cũng sẵn sàng chấp nhận việc công sức của mình bị "cắt xén". Vấn đề này đã một lần nữa được đưa ra bởi CEO Google, ông Sundar Pichai, tại cuộc họp doanh thu quý của công ty mới đây.

Theo đó, ông Pichai đã được hỏi rằng liệu việc các nhà phát triển "tìm đến những kênh phân phối ứng dụng khác" có ảnh hưởng đến dòng doanh thu của Play Store. Ông cho biết, Google hiện không có kế hoạch cắt giảm khoản phí 30%, khẳng định đó là một con số hợp lý để duy trì nền tảng mà công ty đang cung cấp. Đó không hẳn là một câu trả lời thẳng thắn, nhưng nó đã phần nào cho thấy quan điểm của Google trước vấn đề này, đó là "chúng tôi không quá quan tâm". Sundar Pichai còn không quên nhấn mạnh rằng "đó đã là tiêu chuẩn của ngành công nghiệp", khi Google cũng thu khoản phí ở mức tương tự.

Lý do mà những mối e ngại này xuất hiện ngày càng nhiều hơn là vì các nhà phát triển đã có dấu hiệu "bật" lại, từ chối trả khoản phí cho Google và Apple. Mới đây, nền tảng phim trực tuyến Netflix đã loại bỏ tùy chọn thanh toán gói trả phí qua iTunes, thay vào đó trỏ người dùng tới website của chính Netflix.

Về phía Google, "đòn đánh" lớn nhất mà họ phải nhận trong thời gian qua đến từ Epic Games, những người đứng sau tựa game đình đám Fortnite. Epic Games đã quyết định không đưa Fortnite lên Play Store, thay vào đó đề nghị người dùng tải trò chơi về từ trang web của họ. Tuy Fortnite là game miễn phí (free-to-play), người chơi vẫn có thể nạp tiền mặt để mua những món đồ trong game – nguồn thu mà lẽ ra Google sẽ được hưởng một phần. Theo dự đoán, Google đã mất tới 50 triệu USD chỉ tính riêng Fortnite trong năm 2018.

Nếu "những kênh phân phối khác" này chứng minh được chúng không làm ảnh hưởng đến doanh số, rất có thể nhiều nhà phát triển nữa sẽ từ bỏ Play Store và App Store. Khi đó, tất nhiên, Sundar Pichai và Tim Cook sẽ cần phải thực sự cân nhắc lại chính sách của mình.

MQ

Chủ đề khác