VnReview
Hà Nội

Apple bị kiện vì cố ý phá hỏng bộ sạc, ép người dùng phải mua sạc mới

Apple lại tiếp tục dính vào một vụ kiện tập thể mới với cáo buộc ép người dùng mua bộ sạc mới bằng cách cập nhật phần mềm khiến iPhone không thể tương thích với các bộ sạc cũ.

Theo Apple Insider, một công ty luật đã đâm đơn kiện tập thể Apple lên tòa án quận California vào hôm 4/2 vừa qua với cáo buộc Apple đã cố tình phát hành các bản cập nhật mới để "phá" những bộ sạc cũ của người dùng iPhone, khiến chúng không còn tương thích. Hành động này buộc người dùng phải mua bộ sạc mới.

Theo hồ sơ vụ kiện, kể từ khi Apple ra mắt bản cập nhật iOS 10.1.1 vào hồi tháng 11/2016, hàng ngàn chủ sở hữu iPhone tại Mỹ và các quốc gia khác đã gặp phải sự cố với bộ sạc cũ của họ. Bên trong hồ sơ cũng nhấn mạnh, bộ sạc của Apple vẫn hoạt động rất bình thường trước ngày 13/9/2016.

Sau khi cập nhật phiên bản mới, những chiếc iPhone khi sử dụng bộ sạc cũ sẽ hiển thị thông báo "This accessory may not be supported", tức "Phụ kiện này có thể không được hỗ trợ". Điều này buộc người dùng phải mua phụ kiện sạc mới cho iPhone.

Công ty luật đại diện nguyên đơn yêu cầu Apple chấm dứt ngay bản cập nhật khiến phụ kiện sạc của họ không thể sử dụng trên iPhone. Phía nguyên đơn cũng mong muốn Apple phải thông báo tới tất cả khách hàng bị ảnh hưởng vì hành vi sai trái của mình, đồng thời kiên quyết khắc phục sai lầm.

Trước đây, Apple cũng dính phải vụ bê bối tương tự với việc cập nhật iOS, sau khi hãng âm thầm giảm hiệu suất iPhone cũ để tránh tình trạng sập nguồn do chai pin. Apple đã phải đứng ra xin lỗi, đồng thời tung chương trình thay pin với giá ưu đãi (29 USD) nhằm xoa dịu dư luận và để vụ bê bối dần chìm xuống. Cũng chính bởi chương trình này mà doanh thu của hãng trong Q4/2018 vừa qua đã suy giảm nghiêm trọng do người dùng chủ yếu đi thay pin và hạn chế nâng cấp máy mới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác