VnReview
Hà Nội

Apple bị kiện vì không cho phép người dùng tắt tính năng xác thực hai yếu tố

Apple mới đây lại tiếp tục vướng vào một vụ kiện mới của khách hàng, lần này là liên quan đến cơ chế xác thực hai yếu tố khi đăng nhập vào các dịch vụ của hãng. Một người dùng cho rằng một khi đã được kích hoạt, tính năng bảo mật bằng xác thực hai lớp của Apple không thể bị vô hiệu hoá, dẫn đến nhiều phiền toái cho người dùng.

Jay Brodsky, một người dùng sản phẩm của Apple đến từ New York đã đâm đơn kiện chống lại Apple vì một chính sách mà anh cho là có tính chất "cưỡng chế" của công ty, khi không cho phép khách hàng vô hiệu hoá chức năng xác thực hai yếu tố sau hai tuần kể từ khi được kích hoạt. Anh viện dẫn những sự bất tiện mà mình gặp phải với chính sách này của Apple, đồng thời cho biết điều này vi phạm một số điều khoản luật của bang California.

Trong đơn kiện, Brodsky nêu rõ anh và "hàng triệu người dùng gặp phải tình cảnh tương tự trên khắp nước Mỹ đã và đang phải chịu nhiều tổn thất " cũng như "những thiệt hại về kinh tế" do "sự can thiệp của Apple vào việc sử dụng các thiết bị cá nhân cũng như làm lãng phí thời gian của người dùng khi buộc họ phải thực hiện thêm các thao tác chỉ để hoàn tất một tác vụ đăng nhập đơn giản".

Trong tài liệu hỗ trợ người dùng của mình, Apple cho biết công ty không cho phép người dùng tắt chức năng bảo mật bằng xác thực hai lớp sau hai tuần kích hoạt bởi lẽ "một số tính năng trong các phiên bản hệ điều hành iOS và macOS mới nhất đòi hỏi áp dụng các lớp bảo mật tăng cường":

Apple viết: "Nếu bạn đã đang sử dụng chức năng xác thực hai yếu tố, bạn sẽ không thể vô hiệu hoá nó. Một số tính năng trong các phiên bản mới nhất của hệ điều hành iOS và macOS đòi hỏi lớp bảo mật tăng cường này, vốn được thiết kế để bảo vệ dữ liệu của bạn. Nếu gần đây bạn đã cập nhật tài khoản của mình để kích hoạt chức năng này, bạn có thể tắt nó đi trong thời gian hai tuần đầu tiên sử dụng. Chỉ cần nhấn chuột vào liên kết trong email được gửi tới hộp thư của bạn để quay về các thiết lập bảo mật cũ. Lưu ý rằng việc làm này có thể khiến cho tài khoản của bạn trở nên kém an toàn hơn và bạn sẽ không thể sử dụng các tính năng đòi hỏi các lớp bảo mật cao cấp."

Mặc dù vậy, các cáo buộc này của Brodsky đang gây tranh cãi trong cộng đồng người sử dụng trên Internet. Mặc dù anh này cho rằng Apple đã tung ra một bản cập nhật hồi tháng 9 năm 2015 và đã kích hoạt tính năng xác thực hai lớp đối với tài khoản Apple ID của mình mà không thông báo cho người dùng biết, nhưng trên thực tế, nhiều người cho rằng ở thời điểm đó Apple chỉ cung cấp tính năng này dưới dạng một thiết lập tuỳ chọn bổ sung.

Brodsky cũng cho biết tính năng xác thực hai yếu tố đòi hỏi người dùng phải nhập một mã bảo mật bổ sung mỗi lần khởi động thiết bị, song đây là một nhận định sai. Anh cũng chỉ trích một cách vô lý khi cho rằng tính năng này khiến người dùng tốn thêm từ 2 đến 5 phút cho mỗi lần đăng nhập, trong khi thực tế quy trình này chỉ tốn vài giây.

Chưa dừng lại ở đó, Brodsky còn cho rằng thư xác nhận kích hoạt tính năng xác thực hai yếu tố của Apple gửi đến cho người dùng chỉ có "đúng một dòng duy nhất ở cuối" để thông báo cho người dùng rằng họ có hai tuần để vô hiệu hoá tính năng này, và chỉ trích như vậy là "chưa đủ".

Brodsky cáo buộc Apple đã vi phạm Đạo luật Lừa đảo và Lạm dụng Máy tính của Hoa Kỳ, Đạo luật xâm phạm Quyền riêng tư của California và nhiều luật khác. Anh thay mặt những người dùng có cùng cảnh ngộ yêu cầu Apple bồi thường một khoản tiền cho những người dùng bị ảnh hưởng đồng thời yêu cầu toà án đưa ra phán quyết nhằm ngăn chặn Apple "không cho phép người dùng lựa chọn quy trình đăng nhập và bảo mật phù hợp với nhu cầu sử dụng."

Quang Huy

Chủ đề khác