VnReview
Hà Nội

Apple có thể được Google trả hơn 9 tỷ USD năm 2018

Google có thể đã trả cho Apple gần 9,5 tỷ đô la vào năm 2018 để được duy trì là công cụ tìm kiếm mặc định trong trình duyệt Safari, theo các nhà phân tích của Goldman Sachs. Lưu ý là trong tài liệu toà án tiết lộ năm 2016, Apple và Google đã đồng ý thoả thuận để Google là thanh công cụ tìm kiếm trên iOS từ năm 2014, đổi lại Apple được 1 tỷ USD.

Bản tin trên kênh CNBC cho biết số tiền này chiếm hơn 20% doanh thu dịch vụ của Apple. Apple không công bố kết quả doanh thu dịch vụ của mình, bao gồm tiền từ các nguồn như Apple Music, iTunes và App Store. Các nhà phân tích tính toán các khoản thanh toán của Google kết hợp với việc cắt giảm doanh số App Store của Apple chiếm 51% doanh thu dịch vụ năm 2018 và 70% lợi nhuận gộp của hãng.

Tuy nhiên, thị phần của Google trong phân khúc dịch vụ của Apple dự kiến ​​sẽ giảm. Để thêm "tăng trưởng một chữ số từ trung bình đến cao" vào doanh thu dịch vụ, Apple được cho rằng sẽ cần triển khai thành công gói thuê bao được đồn đại bấy lâu nay bao gồm Apple Music, Tạp chí Apple News và dịch vụ truyền phát video (video streaming) chưa được đặt tên. Gói dịch vụ này có lẽ sẽ được công bố vào nửa đầu năm, có thể ngay sau tháng Ba hoặc tháng Tư.

Tuy nhiên, các nhà xuất bản được cho là đang phản đối dịch vụ Tạp chí Apple News bởi Apple đòi ăn chia doanh thu với tỷ lệ 50-50 trong khi từ chối chia sẻ nhiều dữ liệu khách hàng.

Nhiều công ty nghiên cứu đã dự đoán rằng Apple sẽ chuyển sang hướng trở thành một công ty dịch vụ. Điều đó có thể chứng minh sự quan trọng đối với sự tồn tại của nó - ngành công nghiệp điện thoại thông minh toàn cầu đang bắt đầu lên đỉnh và thậm chí suy giảm, và Apple vẫn phụ thuộc quá nhiều vào iPhone. Trong quý 12, doanh thu iPhone đã giảm 15% so với năm trước và sẽ tiếp tục dừng tăng trưởng cho đến khi các mẫu mới xuất xưởng vào mùa thu này.

Nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley gần đây lập luận rằng một gói dịch vụ của Apple có thể đẩy công ty trở lại mức định giá 1 nghìn tỷ đô la.

Minh Hà

Chủ đề khác