VnReview
Hà Nội

Công ty Nhật cung cấp màn hình LCD cho Apple nhận cứu trợ từ Trung Quốc và Đài Loan

Liên tiếp thua lỗ dù đạt được thỏa thuận cung cấp màn hình LCD cho Apple nhiều năm, Japan Display đang phải tìm cách xoay xở vượt qua khó khăn. Một trong những lựa chọn được tính đến là tiếp nhận gói viện trợ từ nước ngoài, chấp nhận đánh đổi cổ phần để có vốn đầu tư cạnh tranh với đối thủ Hàn Quốc.

Theo Japan Times, công ty Japan Display (JDI) dự định sẽ nhận gói cứu trợ trị giá 724 triệu USD từ một nhóm các nhà đầu tư nước ngoài. Mặc dù cung cấp màn hình LCD cho Apple và dẫn đầu thị trường LCD cỡ vừa và nhỏ, hãng vẫn liên tiếp thua lỗ. Apple đã chuyển sang dùng màn hình OLED kể từ iPhone X và sẽ loại bỏ hoàn toàn màn hình LCD vào năm 2020, đẩy JDI vào thế khó. Để có thể giành một phần hợp đồng cung ứng màn hình OLED cho iPhone, cạnh tranh với Samsung, JDI cần rất nhiều tiền.

Một nhóm các nhà đầu tư gồm Quỹ Con đường Tơ lụa của nhà nước Trung Quốc, công ty TPK chuyên cung ứng tấm nền cảm ứng cho smartphone của Đài Loan đã đề nghị bơm tiền cứu trợ cho JDI. Đổi lại, nhóm đầu tư nước muốn sở hữu 30 đến 50 phần trăm cổ phần. Phía JDI chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội nhận cứu trợ này, tuy nhiên họ muốn giới hạn cổ phần sở hữu của đối tác dưới 30% - ngược lại, nhóm muốn càng nhiều càng tốt. Cả hai được cho là đang đàm phán để đi đến thỏa thuận vào cuối tháng Ba.

JDI là liên minh tập hợp bộ phận màn hình của Sony, Toshiba và Hitachi. Công ty đã cố gắng xoay vòng lợi nhuận dưới sự bảo trợ của quỹ INCJ sở hữu bởi chính phủ Nhật, hiện đang là cổ đông lớn nhất nắm 25,3% cổ phần. Tuy nhiên dự kiến ​​sẽ ghi nhận khoản lỗ ròng trong năm thứ năm liên tiếp, một phần do việc iPhone XR bán chậm. Công ty Nhật Bản cũng gặp khó trong thời đại màn hình OLED dần được ưa chuộng hơn vì không thể bắt kịp với các công ty Hàn Quốc như Samsung, LG ở thị trường OLED di động.

 

Ambitious Man

Chủ đề khác