VnReview
Hà Nội

Huawei tự tin sẽ giành được hợp đồng xây dựng mạng 5G ở Việt Nam

Các nhà cung cấp dịch vụ mạng ở Việt Nam đã lên lộ trình xây dựng hạ tầng 5G và hướng tới mục tiêu thương mại vào 2020. Là một đơn vị cung cấp hạ tầng viễn thông hàng đầu thế giới, Huawei tự tin sẽ trở thành một phần của mạng viễn thông 5G ở Việt Nam, bất chấp phải cạnh tranh với Ericsson, Nokia và Samsung.

Tờ Nikkei đã có buổi trao đổi với đại diện chi nhánh Huawei ở thị trường Việt Nam, ông Fan hiện đang là CEO Huawei Việt Nam cho biết ông tin tưởng công ty sẽ giành được hợp đồng cung cấp thiết bị hạ tầng mạng 5G. "Chúng tôi rất tự tin trong việc mở rộng hoạt động ở Việt Nam" - ông Fan nói, bổ sung thêm rằng Bộ Trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng "mở cửa với tất cả nhà thầu cung ứng". Do chưa có hướng dẫn chi tiết triển khai mạng 5G, cơ hội là cho tất cả.

Ông Fan cho biết Bộ Trưởng đã giao cho Huawei cũng như các đơn vị cùng ngành khác "homework" từ tháng trước. Và Huawei đã đàm phán với các khách hàng địa phương của mình về chuyện thử nghiệm mạng 5G cuối năm 2019, nhưng không tiết lộ gì thêm. Trên thế giới, việc bành trướng của công ty Trung Quốc đang vấp phải trở ngại từ phía Mỹ và đồng minh. Nhưng ở Đông Nam Á, công ty vẫn giành được những thành công nhất định. Gần đây họ đã chiến thắng hợp đồng của Globe Telecom, nhà mạng Philippines dẫn đầu, trở thành đối tác cung cấp hạ tầng 5G trong năm nay.

Ông Fan không chỉ tự tin về cơ hội thắng thầu, mà còn tự tin cả về năng lực của Huawei. "Chúng tôi sẽ cung cấp giải pháp và công nghệ ưu việt hơn, cùng với sự hỗ trợ tài chính cho các đơn vị triển khai 5G địa phương". Huawei tự tin không thể bị qua mặt ở yếu tố chất lượng hoặc chi phí trước các đối thủ Nokia, Ericsson hay Samsung.

Viettel là đơn vị đầu tiên được cấp phép thử nghiệm 5G ở hai thành phố lớn

Các nhà mạng lớn ở Việt Nam đều đã công bố kế hoạch hợp tác triển khai mạng 5G với các đối tác. Viettel là nhà mạng lớn nhất, đã có được giấy phép thử nghiệm đầu tiên tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Công ty cho biết đã đạt được bước tiến trong việc phát triển phần mềm và phần cứng cốt lõi cho tiêu chuẩn 5G, một phần hạ tầng của họ là tự làm. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) sở hữu nhà mạng lớn thứ 2 là Vinaphone đã công bố hợp tác Nokia. MobiFone đã kí hợp đồng với Samsung để cùng thúc đẩy phát triển 5G. Trước đây ở giai đoạn mạng 2G và 3G, Huawei là đơn vị cung cấp hàng đầu thị trường. Khi 4G được triển khai, họ mất vị thế dẫn đầu vào tay đối thủ.

Các nhà mạng địa phương dự định tung ra mạng 5G siêu tốc độ (5G ultrafast) vào năm 2021, một động thái phù hợp với nỗ lực của chính phủ nhằm biến Việt Nam thành trung tâm cho các ngành công nghiệp dựa vào việc truyền dữ liệu nhanh hơn, ví dụ Internet of Things hay trí tuệ nhân tạo. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang là một đề tài nóng được bàn luận và hô hào không ngừng.

Thị phần ba nhà mạng lớn ở Việt Nam

Trong bối cảnh Mỹ và đồng minh đang dần loại bỏ Huawei ra khỏi sân chơi viễn thông, Việt Nam cảm thấy mình đang ở trong một tình thế nhạy cảm khi cân nhắc chiến lược triển khai mạng 5G. Trung Quốc vốn là đối tác thương mại lớn nhất, cũng như quan hệ kinh tế với Bắc Kinh ngày một sâu sắc, tuy nhiên cũng gợi lên ký ức về cuộc chiến biên giới năm 1979 giữa hai bên mà năm 2019 này là kỷ niệm 40 năm. Trong khi Washington cũng là đối tác của Hà Nội trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế đến an ninh. Mặc dù thực tế quan hệ cả hai trong quá khứ đã có nhiều trục trặc. Bộ Trưởng Hùng đã phát biểu hồi tháng Mười Một rằng "Việt Nam đã phải phụ thuộc việc nhập khẩu thiết bị mạng và trạm phát sóng giai đoạn 2G và 3G, nhưng với hạ tầng 5G thì Việt Nam sẽ phát triển thiết bị ngay tại đất nước mình". Bộ Trưởng nhấn mạnh Việt Nam phải nằm trong nhóm nước đầu tiên triển khai mạng 5G vào 2020, và thậm chí thiết bị triển khai cũng phải là do Việt Nam sản xuất.

"Việt Nam đang đi đúng hướng để thương mại hóa dịch vụ 5G vào năm 2020, theo kế hoạch do chính phủ đề ra", nhà báo Thẩm Hồng Thụy nhận xét. "Tuy nhiên sẽ vẫn phải nhập khẩu thiết bị công nghệ 5G trong nhiều năm. Huawei vẫn còn cơ hội với các nhà khai thác ưu tiên dịch vụ chất lượng và giá hợp lý. Trong khi các đơn vị cung cấp khác như Nokia, Samsung, Ericsson sẽ được những khách hàng đề cao bảo mật thông tin lựa chọn".

Ambitious Man

Chủ đề khác