VnReview
Hà Nội

Samsung bại trận trước Oppo trong Q4/2018 ở Thái Lan

Sẽ là thừa thãi nếu nói Samsung đã có một năm 2018 kém suôn sẻ ở thị trường smartphone. Từ các báo cáo thị trường cho đến chính báo cáo kinh doanh của hãng đều vẽ lên một thực trạng ảm đạm. Mới đây nhất, Canalys tiếp tục làm rõ hơn hoàn cảnh bi đát của đế chế Galaxy khi để đối thủ qua mặt ở thị trường Thái Lan.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, báo cáo thị trường smartphone Q4/2018 ở Thái Lan đã chứng kiến cuộc đổi ngôi giữa Samsung và Oppo. Công ty Hàn Quốc suy giảm hàng năm lên đến 36,1% khiến thị phần rơi xuống mức 21,1%, giữ hạng 2. Đối thủ Trung Quốc lại có đà tăng trưởng mạnh mẽ 69,8% lên ngôi vị 1, thị phần 22,2%. Huawei có mức tăng còn nhiều hơn cả Oppo, 73,4% giữ hạng 3 với thị phần 13,1%. Xếp sau lần lượt là Vivo (12,7%) và Apple (8,6%). Đáng chú là Táo khuyết có mức giảm hàng năm mạnh nhất trong top 5 dẫn đầu, lên đến 52,2%.

Canalys thống kê doanh số của Oppo mà không bao gồm Realme, cho thấy Samsung thua trận ngay cả khi chưa tính thêm thương hiệu con của đối thủ. Còn công ty tăng trưởng mạnh nhất là Huawei thì đã gộp cả thương hiệu khác là Honor. Canalys cũng nói 2/3 doanh số của Oppo đến từ các mẫu A3, F7 và F9. Công ty đã có chiến lược tiếp thị bài bản ở địa phương, cũng như đẩy mạnh khâu dịch vụ. Thách thức của Oppo trước mắt là thuyết phục nhóm người dùng cao cấp chuyển từ Samsung và Apple sang sản phẩm của hãng.

Đối với Samsung, doanh số thất vọng chỉ đạt 1 triệu đơn vị mặc dù J6+, J4+ và A7 2018 đều bán tốt nhất tại thời điểm ra mắt. Nguyên nhân có thể vì hãng làm mới dòng A và J tầm trung quá muộn, hiệu quả cạnh tranh kém hẳn đi so với đối thủ.

Ambitious Man

Chủ đề khác