VnReview
Hà Nội

Facebook có thể phải trả giá hàng tỉ USD vì vi phạm quyền riêng tư

Facebook đang đàm phán với các nhà chức trách Mỹ để giải quyết các vụ việc liên quan đến vi phạm quyền riêng tư, mà có thể hãng sẽ phải trả hàng hàng tỉ USD để hoà giải.

Facebook đối mặt với các khoảng tiền phạt hàng tỷ USD vì vi phạm quyền riêng tư

Theo Theverge, Facebook và các quan chức tại Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) hiện đang đàm phán để giải quyết hành vi vi phạm quyền riêng tư của Facebook trước đây. Kết quả có thể sẽ là hai bên đạt được một con số hàng tỉ USD - được xem là khoản tiền phạt lớn nhất mà FTC từng áp dụng cho một công ty công nghệ. Nhưng theo Washington Post thì số tiền cụ thể vẫn chưa được xác định.

Tính đến thời điểm này, khoản tiền phạt lớn nhất mà FTC từng áp dụng là 22,5 triệu USD đối với Google vào năm 2012 sau khi các nhà quản lý xác định gã khổng lồ tìm kiếm đã theo dõi người dùng trình duyệt web Apple Safari.

Cùng năm đó, Facebook đã ký một thỏa thuận đồng ý với FTC rằng công ty sẽ không còn lừa dối người dùng bằng cách giữ kín một số thông tin trên hồ sơ của họ. Thỏa thuận này có thể là nguyên nhân dẫn đến các vi phạm như vụ bê bối Cambridge Analytica, trong đó công ty bị phát hiện cẩu thả trong việc giám sát các cách ứng dụng của bên thứ ba truy cập dữ liệu người dùng trên nền tảng. Trong trường hợp của Cambridge Analytica, khoảng 87 triệu người dùng đã bị một công ty bên thứ 3 thu thập dữ liệu thông qua ứng dụng và bán lại cho một công ty tư vấn có liên quan đến yếu tố chính trị.

FTC lần đầu tiên mở cuộc điều tra điều tra hướng đến Facebook vào tháng 3 năm ngoái sau khi vi phạm Cambridge Analytica và các sự cố tiếp theo của mạng xã hội này bị phanh phui. Nếu cả Facebook và FTC không đi đến một thỏa thuận nào đó về khoản tiền phạt, cơ quan này có thể đưa Facebook ra tòa vì những sơ suất trong quá khứ liên quan đến quyền riêng tư của người dùng.

Tháng trước, Washington Post tiết lộ FTC có thể ra mức tiền phạt cao hơn 22 triệu USD từng áp dụng cho Google. Tuy nhiên, những người ủng hộ quyền riêng tư cho rằng con số này chưa đủ sức răn đe và yêu cầu FTC tăng mức phạt lên ít nhất 2 tỷ USD.

Hiện chưa rõ liệu FTC có yêu cầu Facebook thoái vốn khỏi việc mua lại Instagram và WhatsApp như một phần của thỏa thuận này hay không. Có khả năng, Facebook sẽ từ chối làm như vậy và kết quả là hai cơ quan sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến dài hạn tại tòa án.

Bạch Đằng

Chủ đề khác