VnReview
Hà Nội

Smartphone Trung Quốc xâm chiếm Châu Âu, Samsung, Apple thất thế

Trong năm qua, các hãng smartphone Trung Quốc đang không ngừng mở rộng tầm ảnh hưởng tới nhiều thị trường trên thế giới trong đó có thị trường Châu Âu, nơi từng là thị trường lớn của Apple và Samsung.

Theo dữ liệu thống kê mới nhất từ hãng phân tích Canalys, Huawei và nhiều hãng smartphone Trung Quốc đang nhăm nhe soán ngôi Apple và Samsung về doanh số bán smartphone.

Hiện smartphone Trung Quốc đang chiếm tới 32% thị phần tại Châu Âu trong năm 2018. Trong đó thị phần của Huawei đã tăng 54% trong năm ngoái tại thị trường Châu Âu và chiếm 23,6% doanh số bán smartphone tổng thể của hãng.

Samsung và Apple tiếp tục dẫn đầu về doanh số tại khu vực này. Cả hai lần lượt bán được 61,6 triệu và 42,8 triệu máy. Tuy nhiên Apple và Samsung đã mất đồng thời 10% và 6% thị phần do sự tăng trưởng ấn tượng của các thương hiệu smartphone Trung Quốc.

Nhìn chung thị trường smartphone Châu Âu đã giảm 4% xuống chỉ còn 197 triệu máy trong năm ngoái. Đặc biệt doanh số Q4/2018 đã giảm 2%, xuống chỉ còn 57 triệu máy.

Thống kê trong Q4/2018 cho thấy, Samsung đã bán được 16,2 triệu máy, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Apple bán được 14,7%, giảm mạnh tới 5,1% so với Q4/2017.

Ngược lại Huawei đang có tốc độ tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 55,7%. Doanh số bán smartphone của hãng đã tăng từ mức 8,6 triệu máy (Q4/2017) lên 13,3 triệu máy trong Q4/2018. Như vậy, Huawei đang tiệm cận vị trí của Apple và có khả năng sẽ vượt Apple và Samsung trong tương lai gần.

Canalys cho biết, các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường tại khu vực Châu Âu liên quan đến căng thẳng chính trị giữa các công ty Trung Quốc và chính phủ Mỹ. Ngoài ra, doanh số bán các dòng smartphone cao cấp tại các nền kinh tế phát triển đã không còn tốt như trước kia.

Theo nhà phân tích cao cấp Ben Stanton, sức ép của chính phủ Mỹ đã buộc các công ty Trung Quốc như Huawei hay ZTE buộc phải chuyển hướng đầu tư sang các thị trường Châu Âu. Mặc dù Châu Âu là một thị trường đang dần bão hòa và tỷ lệ nâng cấp mới cũng ngày một kéo dài hơn. Tuy nhiên ở đó vẫn còn những cơ hội lớn để các hãng smartphone Trung Quốc nhảy vào.

Chiến lược của Huawei hay Xiaomi khi tấn công thị trường Châu Âu là đưa ra những mức giá gây sốc, nhằm làm choáng váng các đối thủ và cả người tiêu dùng, khiến nhiều người chú ý và chuyển sang mua hàng của họ.

Tuy thị trường Tây Âu đã chứng kiến sự suy giảm tổng thể về lượng xuất xưởng smartphone mới trong năm ngoái khoảng 8% thì với thị trường Trung và Đông Âu, lượng xuất xưởng lại tăng tới 5%.

Giới phân tích cho rằng, smartphone cao cấp hiện nay chưa có nhiều đổi mới đủ lớn để kích thích khách hàng Châu Âu nâng cấp. Tuy nhiên sự biến đổi mạnh cả về thiết kế lẫn tính năng trên dòng smartphone tầm trung đã thúc đẩy nhu cầu mua smartphone mới của nhiều người. Về phần này, các hãng smartphone Trung Quốc đang làm rất tốt so với Samsung và Apple.

Tiến Thanh

Chủ đề khác