VnReview
Hà Nội

Apple và Qualcomm đạt thỏa thuận, lệnh cấm bán iPhone tại Đức được gỡ bỏ

Tuy nhiên, sẽ chỉ có những mẫu iPhone sử dụng chip Qualcomm được phép bán mà thôi.

Apple và Qualcomm đã đạt được một thỏa thuận, trong đó cho phép gã khổng lồ công nghệ trụ sở tại Cupertino tái khởi động việc bán các mẫu iPhone cũ tại Đức.

Hồi đầu năm nay, iPhone đã bị cấm bán tại nước này vì một cáo buộc vi phạm bằng sáng chế, và tòa án đã ra quyets định yêu cầu Apple thu hồi toàn bộ các thiết bị khỏi các cửa hàng của chính họ cũng như các cửa hàng bán lẻ bên thứ ba.

Nhưng mới đây, Qualcomm đã đồng ý cho phép Apple bán lại các mẫu iPhone 7 và iPhone 8 tại Đức, miễn là các mẫu máy này sử dụng chip Qualcomm thay vì Intel.

Theo trang tin Softpedia, Apple cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý chống lại Qualcomm, kể cả tại Đức.

"Qualcomm đang cố lợi dụng các lệnh cấm của tòa đối với các sản phẩm của chúng tôi, để buộc Apple phải quy phục những đòi hỏi tham lam của họ. Trong nhiều vụ kiện, họ sử dụng các bằng sáng chế mua được hoặc không liên quan gì đến công nghệ di động của họ để gây phiền toái cho Apple và các công ty khác trong ngành công nghiệp di động" - một người phát ngôn của Apple nói.

"Để đảm bảo mọi mẫu iPhone có thể được bán trở lại tại Đức, chúng tôi không còn sự lựa chọn nào trừ việc ngừng sử dụng chip Intel và bán điện thoại dùng chip Qualcomm tại Đức. Qualcomm đang tìm cách xóa bỏ sự cạnh tranh bằng bất kỳ thủ đoạn nào có thể, gây hại cho người tiêu dùng và bóp nghẹt những sáng kiến trong ngành công nghiệp trong quá trình đó".

Vi phạm bằng sáng chế tại Trung Quốc

Apple và Qualcomm còn đang đối đầu nhau trong một vụ cáo buộc vi phạm bằng sáng chế khác tại Trung Quốc. Tuy nhiên, so với vụ kiện tạo Đức, Qualcomm cho rằng Apple đang sử dụng một loạt các công nghệ phần mềm của Qualcomm mà chưa được sự cho phép trên các iPhone bán tại nước này.

Một bản cập nhật phần mềm được Apple tung ra hồi đầu năm nay đã giải quyết vấn đề này, và giúp họ qua mặt được phán quyết của tòa án để tiếp tục bán iPhone ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Apple đang tìm cách giảm thiểu sự lệ thuộc vào Qualcomm trong các thế hệ iPhone sắp tới. Táo khuyết được cho là không chỉ tìm kiếm các đối tác mới mà còn cân nhắc để tự phát triển chip "cây nhà lá vườn" cho chính các smartphone của họ.

Minh.T.T

Chủ đề khác