VnReview
Hà Nội

Apple theo chân Xiaomi spam quảng cáo đến người dùng

Apple đang muốn chuyển đổi thành một hãng dịch vụ thay vì là nhà sản xuất phần cứng, nhưng dường như cách làm của họ đang rất vội vã, thậm chí phá vỡ những quy tắc gắt gao do chính họ đề ra.

Đó là việc gửi thông báo đẩy chứa nội dung quảng cáo nổi bật trên màn hình, gây khó chịu cho người dùng. Theo Softpedia, Táo khuyết gần đây đã gửi nhiều thông báo nhằm quảng cáo ưu đãi của dịch vụ Apple Music đến người dùng iPhone tại Mỹ.

Cụ thể, thông báo này nói về ưu đãi cho người dùng Apple Music khi có thể tặng 1 tháng sử dụng dịch vụ miễn phí đến bạn bè. Một người có thể nhận tối đa 4 tháng sử dụng miễn phí (gồm 3 tháng miễn phí mặc định và 1 tháng do bạn bè tặng).

Tuy nhiên, cách Apple gửi thông báo về ưu đãi này khiến không ít người dùng khó chịu. Nhưng đáng nói nhất là hành vi này của Apple đã vi phạm điều 4.5.4 trong Nguyên tắc đánh giá App Store, cấm việc sử dụng thông báo đẩy (push notification) cho mục đích quảng cáo.

"Không được dùng Push Notification để quảng cáo, giới thiệu chương trình khuyến mãi, tiếp thị trực tiếp hoặc gửi thông tin cá nhân nhạy cảm".

Chỉ tuần trước, Apple đã gửi thông báo đến người dùng "mời gọi" sử dụng lại Apple Music với 3 tháng sử dụng miễn phí. Nhiều bài đăng trên Twitter bày tỏ sự khó chịu với cách quảng cáo "vô duyên" này.

Trước đó, hãng điện thoại Trung Quốc Xiaomi cũng đã vấp phải chỉ trích nặng nề khi nhồi nhét quảng cáo vào MIUI (một phiên bản hệ điều hành tùy biến từ Android với khá nhiều tùy chọn cho phép người dùng thay đổi giao diện của máy tùy theo sở thích của bản thân). Tuy nhiên, quảng cáo của Apple so với Xiaomi chưa là gì khi cho quảng cáo ở khắp mọi nơi: hiển thị quảng cáo trên những ứng dụng cài đặt sẵn hay do người dùng tải về thì còn có thể tạm chấp nhận được, nhưng có vẻ như Xiaomi nay còn chèn quảng cáo vào ứng dụng Cài đặt (Setting).

Cả Apple và Xiaomi đều xây dựng được một hệ sinh thái người dùng lớn, hàng trăm triệu người dùng. Do đó, doanh thu từ quảng cáo như vậy sẽ là một nguồn thu khổng lồ.;

Phúc Thịnh

Chủ đề khác