VnReview
Hà Nội

Baidu: Tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI) giúp doanh thu của chúng tôi tăng trưởng

Baidu cho biết, lợi nhuận ròng của công ty trong 12 tháng qua cán mốc 27,6 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 4 tỷ USD), tăng 51% so với năm trước đó.

Thứ năm vừa qua, Baidu đã công bố báo cáo tài chính năm vừa qua tính tới ngày 31 tháng 12 năm 2018, trong đó đề cập đến tổng doanh thu của công ty trong năm 2018 lên đến 102,3 tỷ Nhân dân tệ (14,88 tỷ USD). Con số này đã tăn 22% so với năm trước, hoặc thậm chí là 28% nếu không tính đến ảnh hưởng của các thương vụ thoái vốn tại các chi nhánh như Baidu Mobile Games, Baidu Deliveries, các hoạt động kinh doanh toàn cầu của DU và Du Xiaoman. Gã khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc cho hay việc mở rộng triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là động lực chính của sự tăng trưởng.

"2018 là một năm bản lề đối với hoạt động kinh doanh của Baidu, khi chúng tôi đã triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ngoài lĩnh vực tìm kiếm để phục vụ cho các ứng dụng trợ lý giọng nói, các giải pháp AI và xe tự lái, nhằm chia sẻ cho người dùng, khách hàng và đối tác của chúng tôi những lợi ích từ công nghệ AI của Baidu," CEO của hãng, ông Robin Li cho biết.

Trong đó, doanh thu đến từ tiếp thị trực tuyến chiếm tới 82 tỷ nhân dân tệ (12 tỷ USD), tăng 19% so với năm trước. Baidu cũng có khoảng 856.000 khách hàng tiếp thị trực tuyến đang hoạt động trong năm qua, tăng 10% so với năm trước.

Các khoản thu khác, chủ yếu đến từ sự tăng trưởng của các dịch vụ video trực tuyến có thu phí thành viên iQiyi và các hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây, đã đóng góp 20,4 tỷ Nhân dân tệ doanh thu còn lại (khoảng 2,86 tỷ USD) trong tổng doanh thu của Baidu. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, cơ sở hạ tầng đám mây của Baidu đã xử lý khoảng 20,8 tỷ lượt tương tác của người dùng, trong đó riêng hạ tầng đám mây đã chứng kiến 10 triệu lượt truy cập mỗi giây ở khoảng thời gian cao điểm nhất.

Doanh thu từ nền tảng video trực tuyến iQIYI đạt 25 tỷ nhân dân tệ (3,63 tỷ USD), tăng 52% so với năm 2017. IQIYI có tới 87,4 triệu người đăng ký tính đến ngày 31 tháng 12, trong đó 98,5% là thành viên có trả phí, Baidu cho biết.

Trong khi đó, doanh thu từ dịch vụ Baidu Core đạt 78,3 tỷ nhân dân tệ (11,38 tỷ USD), tăng 22% so với năm trước.

Lợi nhuận ròng của Baidu năm nay đạt 27,6 tỷ nhân dân tệ (khoảng 4 tỷ USD), tăng 51% so với năm trước. Tổng thu nhập được điều chỉnh trước sau khi trừ lãi vay, tiền thuế và khấu hao (EBITDA) là 24,3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,54 tỷ USD).

Thu nhập hoạt động của hãng năm nay đat 15,5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2,26 tỷ USD), giảm 1% so với năm trước, trong đó, biên độ hoạt động trong năm 2018, đạt mức 15% so với 20% của năm trước.

Chi phí trả cho sáng tạo nội dung tăng lên mức 7,3 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,07 tỷ USD) và chi phí băng thông tăng lên 1,8 tỷ nhân dân tệ (tương đương 258 triệu USD), tăng lần lượt 96% và 27% so với năm trước. Công ty cho biết sự tăng trưởng này đến từ việc mạnh tay đầu tư vào mảng nội dung, cũng như sự gia tăng nhu cầu đối với các nguồn cấp dữ liệu, video và nền tảng đám mây.

Nhìn về tương lai, Li cho biết công ty sẽ tiếp tục đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình bởi các lĩnh vực như "nhà thông minh, giao thông thông minh, đám mây và thị trường xe tự lái sẽ đòi hỏi những khoản đầu tư lớn".

Cuối năm ngoái, Baidu và Ford Motor đã bắt đầu thử nghiệm xe tự lái ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Baidu năm 2018 cũng đã ngừng các hoạt động tại Brazil trong một động thái nhằm tái phân phối lại các nguồn lực từ các đơn vị kinh doanh chịu trách nhiệm về ứng dụng và quảng cáo trên thiết bị di động, cũng như tài chính, để tập trung hơn nữa vào AI.

An Huy

Chủ đề khác