VnReview
Hà Nội

Apple bán iPhone trả góp không lãi suất tại Trung Quốc nhằm thúc đẩy doanh số

Đây được xem là một trong những giải pháp được Apple đưa ra nhằm thúc đẩy doanh số iPhone, trong bối cảnh các mẫu điện thoại thông minh của hãng đang ngày càng gặp khó khăn trong việc duy trì và gia tăng doanh số, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc.

Khi giá của các mẫu điện thoại thông minh đầu bảng trên thị trường ngày càng tăng cao, và các công nghệ mới được tích hợp trong các dòng sản phẩm này đang thiếu tính đột phá, thì người dùng không có nhiều lý do để nâng cấp chiếc điện thoại của mình theo chu kỳ hai năm. Đây là vấn đề chung của nhiều nhà sản xuất thiết bị điện tử và các công ty công nghệ, vốn phụ thuộc nhiều vào doanh số bán các thiết bị cầm tay để làm động lực thúc đẩy toàn bộ công việc kinh doanh của mình.

Apple là cái tên được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây với doanh số iPhone không những không tăng trưởng mà còn có dấu hiệu chững lại, thậm chí đôi lúc sụt giảm. Gần đây, công ty có logo Quả táo khuyết đã tìm nhiều biện pháp nhằm đảo ngược tình hình, và mới đây họ lại nảy ra một ý tưởng mới: hợp tác với một số ngân hàng Trung Quốc nhằm cho phép người dùng mua một số mẫu iPhone mới thông qua hình thức trả góp không lãi suất.

Xã hội Trung Quốc đang chứng kiến một tầng lớp trung lưu mới nổi và dân số đông đảo, khiến nước này trở thành một trong những thị trường lớn của toàn bộ ngành công nghệ. Song những vấn đề về kinh tế, chiến tranh thương mại với Mỹ và sự trỗi dậy của các nhà sản xuất trong nước sẵn sàng bán các mẫu điện thoại với mức giá rất rẻ mà không cần lợi nhuận đã khiến cho tất cả các tên tuổi lớn kinh doanh tại Trung Quốc gặp khó khăn. Với trường hợp của Apple, công ty gần đây đã phải thừa nhận với các nhà đầu tư rằng thời điểm này họ sẽ không thể bán được số lượng nhiều thiết bị ở châu Á như trước đây do những "căng thẳng thương mại".

Theo trang tin Reuters, người mua iPhone mới tại Trung Quốc có thể nhận một khoản hỗ trợ tín dụng không lãi suất và chỉ phải trả khoảng 41 USD mỗi tháng khi mua iPhone XR, hoặc 53 USD một tháng đối với sản phẩm iPhone XS. Tương tự như đây, để tránh phải giảm giá thành các sản phẩm của mình, Apple sẽ chiết khấu một phần nếu người dùng đem đổi một chiếc iPhone cũ để mua iPhone mới. Công ty hy vọng những biện pháp này sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng của các dòng sản phẩm mới.

Điều đáng nói ở đây là sự "khó khăn" mà Apple gặp phải cũng không hẳn là "khó khăn" nếu so với nhiều công ty khác, bởi Quả táo vẫn thu về hàng tỷ USD doanh thu mỗi tháng. Tuy nhiên, là một công ty có giá trị thị trường thường xuyên nằm ở top đầu thế giới với lợi nhuận từ mỗi thiết bị bán ra cao hơn nhiều so với các nhà sản xuất khác, sự sụt giảm doanh thu của Apple dù nhỏ tới đâu cũng sẽ dễ dàng bị phát hiện và đem ra so sánh, mổ xẻ.

Apple chắc chắn sẽ để mắt đến các dịch vụ tài chính bởi công ty đang tìm cách mở rộng doanh thu của mình ra ngoài phạm vi của doanh số thiết bị. Công ty được cho là đang hợp tác với Goldman Sachs để ra mắt thẻ tín dụng cho người dùng Apple Pay, qua đó cung cấp các khoản tiền hỗ trợ khi người dùng mua các thiết bị và dịch vụ mới của Apple.

Quang Huy

Chủ đề khác