VnReview
Hà Nội

Nhậm Chính Phi: Chúng tôi sẽ không bao giờ đưa thông tin cho chính phủ Trung Quốc

Chủ tịch Huawei, ông Nhậm Chính Phi mới đây đã tái khẳng định quan điểm rằng, Huawei sẽ không bao giờ tiết lộ hoặc cung cấp bất cứ thông tin nào của khách hàng cho chính phủ Trung Quốc.

Ông Nhậm Chính Phi: "Mỹ không thể đè bẹp Huawei"

Trong một cuộc trò chuyện mới đây với phóng viên Bianna Golodryga của kênh CBS This Morning, chủ tịch Huawei, đồng thời là sáng lập gia Huawei, ông Nhậm Chính Phi đã có những quan điểm rất rõ ràng về cáo buộc của phương Tây.

Khi được hỏi về việc Huawei đã từng bao giờ cung cấp bất cứ thông tin nào cho chính phủ Trung Quốc dưới bất kỳ hình thức nào hay chưa. Ông Phi đã nhấn mạnh: "Trong 30 năm qua, chúng tôi chưa bao giờ làm điều đó và 30 năm tới, chúng tôi cũng sẽ không bao giờ làm điều đó".

Tiếp tục khi được chất vấn với câu hỏi về việc liệu Huawei có "cửa hậu" hay không, chủ tịch Huawei khẳng định, Huawei không hề có cái gọi là backdoor hay cửa hậu. Ông cho rằng nếu Huawei làm như vậy thì với một nước có nền công nghệ tiên tiến như Mỹ sẽ phải nhìn ra điều đó từ lâu và ngăn chặn rồi.

Quan điểm của ông Phi một lần nữa thể hiện sự cứng rắn và bất chấp của Huawei trước luật tình báo của Trung Quốc, yêu cầu các công ty phải cung cấp thông tin và dữ liệu khách hàng khi được lệnh.

Kết thúc cuộc phỏng vấn, ông Nhậm Chính Phi không quên phủ nhận mọi cáo buộc của Mỹ và các quan chức phương Tây. Ông cho rằng, đây đều là những giả thuyết và lời cáo buộc vô căn cứ. Ngoài ra, ông cũng không ngạc nhiên nếu có nhiều người nghi ngờ điều đó.

Mới đây trong một chia sẻ với đài BBC, ông Phi thậm chí còn tỏ thái độ cứng rắn khi khẳng định: "Mỹ không thể nào đè bẹp được Huawei. Nếu ngọn đèn tắt ở phương Tây thì phương Đông vẫn rực sáng. Nếu phía Bắc chìm trong bóng tối, vẫn còn đó phía Nam. Nước Mỹ không đại diện cho cả thế giới. Mỹ chỉ đại diện một phần của thế giới".

Lời lẽ đanh thép của ông Phi cho thấy, Huawei vẫn đang rất bình tĩnh trong cuộc đối đầu với giới chức phương Tây.

Các quan chức kinh tế hàng đầu Trung Quốc và Mỹ sẽ tổ chức cuộc đàm phán thương mại trong cuối tuần này. Đây là dấu hiệu cho thấy sắp có một bước tiến triển mới tích cực hơn trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Mặc dù vậy, Mỹ vẫn đang thúc giục đồng minh xa lánh Huawei với hàng loạt cáo buộc liên quan đến việc Huawei tiếp tay cho chính phủ Trung Quốc và đe dọa an ninh quốc gia.

Hồi tháng trước, Bộ tư pháp Mỹ đã buộc tội Huawei với 23 cáo buộc hình sự gồm gian lận thương mại, rửa tiền và đánh cắp bí mật thương mại. Trước đó giám đốc tài chính của Huawei tại Mỹ đồng thời là con của ông Nhậm Chính Phi là bà Mạnh Vãn Châu đã bị bắt hồi tháng 12/2018 với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran. Bà hiện đang được tai ngoại để chờ dẫn độ về Mỹ để xét xử.

Tiến Thanh

Chủ đề khác