VnReview
Hà Nội

Cách ông Tim Cook kiếm và tiêu 625 triệu USD

Giá trị tài sản ròng của CEO Apple, ông Tim Cook, là khoảng 625 triệu đô la. Ông là CEO đồng tính công khai đầu tiên trong danh sách Fortune 500.

Năm 2018, Apple đã trở thành công ty Mỹ đầu tiên từng có trị giá 1 nghìn tỷ đô la. Nhưng so với các đối tác của mình trong thế giới công nghệ, giá trị ròng của ông Cook khá khiêm tốn. Người sáng lập Google và Giám đốc điều hành của Alphabet, Larry Page, sở hữu khối tài sản trị giá 53 tỷ đô la. Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, có 70 tỷ USD. Và Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos là người đầu tiên trong lịch sử hiện đại tích lũy khối tài sản trị giá 100 tỷ đô la.

Tim cook

Thu nhập khiêm tốn so với các CEO công nghệ khác, ông Cook cũng không hướng đến một lối sống xa hoa. Ông nói: "Tôi muốn được nhắc nhở về nơi tôi sinh ra và đặt mình vào môi trường khiêm tốn xung quanh giúp tôi làm điều đó". Ông Cook là người của bang Alabama, có một khởi đầu khiêm tốn khi sinh ra một gia đình có cha mẹ là công nhân đóng tàu và nhân viên của nhà thuốc.

Khi ông được thăng chức làm CEO của Apple vào năm 2011, mức lương cơ bản của ông là 900.000 đô la / năm và đã tăng lên 3 triệu đô la trong năm 2017. Ông cũng nhận được một khoản thưởng tiền mặt dựa trên hiệu suất của công ty, đưa tổng số thu nhập của ông năm 2017 lên hơn 12 triệu đô la. Nhưng giá trị tài sản ròng chủ yếu bao gồm cổ phiếu trị giá 62 triệu đô la của Apple và các tùy chọn cổ phiếu dành cho ông kể từ khi trở thành CEO. Ngoài ra, ông có 3,4 triệu đô la tùy chọn cổ phiếu Nike với tư cách là thành viên hội đồng quản trị.

Vậy, nhà lãnh đạo của Apple đã tiêu xài tài sản của mình như thế nào? Hoàn toàn khác so với các CEO công nghệ khác. Năm 2012, ông đã mua một ngôi nhà rộng 2.400 foot vuông ở Palo Alto, với giá 1,9 triệu đô la (trong khi chi phí trung bình một ngôi nhà ở Palo Alto vào năm 2018 là 3,3 triệu đô la). Và sự đạm bạc của Tim Cook không dừng lại ở thị trường nhà đất. Người ta còn phát hiện ông mua đồ lót giảm giá bán vào mùa giảm giá hàng năm.

Nhưng Cook không phô trương khi quyên góp cho những lý do chính đáng, một triết lý khác với triết lý của người tiền nhiệm Steve Jobs. Ông khuyến khích nhân viên của mình cống hiến và đã đưa Apple tham gia vào nhiều nỗ lực từ thiện. Năm 2011, ông khởi xướng một chương trình kết hợp quyên góp phi lợi nhuận trong toàn công ty. Trong 10 năm qua, Apple đã đóng góp 130 triệu đô la để giúp RED chống lại AIDS, 100 triệu đô la để thúc đẩy sự đa dạng trong công nghệ, thông qua sáng kiến Kết nối của Tổng thống Barack Obama, 50 triệu đô la cho các bệnh viện và hơn thế nữa.

Cook cũng thực hiện những gì ông thuyết giảng như quyên góp cho các nỗ lực dân quyền. Năm 2018, ông đã quyên góp hơn 23.000 cổ phiếu Apple, trị giá 5 triệu đô la cho một tổ chức từ thiện không được tiết lộ. Ông cũng thường xuyên thực hiện các chiến dịch quyên góp trong đó tổ chức gây quỹ cho Barack Obama và Hillary Clinton và vào năm 2016, quyên góp 236.000 đô la cho Quỹ Chiến thắng Hillary.

Tấm lòng từ thiện của Cook thậm chí áp dụng cho các kế hoạch tài chính trong tương lai. Ông dự định tài trợ cho cháu trai vào đại học. Sau khi chết, ông cam kết sẽ hiến tất cả tài sản cho những lý do chính đáng. Ông nói với tạp chí Fortune: "Một viên sỏi trong ao cũng tạo ra gợn sóng để thay đổi".

Minh Hương

Chủ đề khác