VnReview
Hà Nội

Sếp Apple: iPhone đắt, nhưng là "đắt xắt ra miếng"!

Theo ông, giá bán của iPhone không hề đắt nếu so với tất cả chi phí mà Apple phải bỏ ra để sản xuất ra được một chiếc iPhone.

Apple vẫn sẽ giữ nguyên mức giá của iPhone 2018 cho thế hệ iPhone năm nay bất chấp doanh thu suy giảm?

Giá bán iPhone 2018 quá cao được coi là lý do chính khiến doanh thu iPhone sụt giảm mạnh so với dự báo trước đó, đây là điều đã được nhiều công ty phân tích chỉ ra. Tuy nhiên, một vị giám đốc của Apple đã lên tiếng khẳng định, giá bán iPhone sở dĩ cao như vậy vì liên quan đến hàng loạt chi phí phát triển sản phẩm.

Mới đây, COO Apple, ông Jeff Williams đã chia sẻ trong một bài phát biểu tại Đại học Elon, North Carolina, Mỹ về định nghĩa giá bán iPhone. Trước đó một sinh viên đã hỏi ông rằng, liệu Apple có kế hoạch giảm giá iPhone hay không, khi iPhone X có chi phí linh liện chỉ khoảng 370 USD nhưng lại bán với giá 999 USD.

Ông nhấn mạnh, các nhà phân tích và giới công nghệ từng chỉ trích Apple về quyết định đặt giá iPhone thực sự không hề cân nhắc mọi chi phí mà Apple phải gánh chịu.

Jeff Williams nói: "Những câu chuyện xoay quanh giá thành sản phẩm đã được nhắc đến từ lâu. Nhưng các nhà phân tích không thực sự hiểu chi phí mà chúng tôi bỏ ra để làm nên sản phẩm".

Williams cho biết, Apple đã bắt đầu để ý hơn tới phản hồi của người dùng về giá bán của iPhone. nhưng ông không tiết lộ liệu Apple đang có kế hoạch hạ giá bán hay không.

"Chúng tôi nhận thức được vấn đề giá bán. Chúng tôi không muốn trở thành một công ty theo kiểu trên cơ tất cả mọi người về giá bán. Apple muốn trở thành một công ty bình đẳng như bao công ty khác và chúng tôi đang nỗ lực tìm hướng giải quyết vấn đề giá bán ở các thị trường đang phát triển".

COO Apple, ông Jeff Williams phát biểu tại Đại học Elon

Theo giới phân tích, Apple nhiều khả năng sẽ không giảm giá trực tiếp mà sẽ kết hợp với các nhà mạng để mang tới các lựa chọn mua iPhone với giá hấp dẫn hơn, giống như cách hãng đã áp dụng tại Nhật Bản. Tại các thị trường như Mỹ, chương trình phối hợp với các nhà mạng cũng góp phần thúc đẩy số lượng người dùng nâng cấp iPhone mới.

Jeff Williams từng học tại Đại học N.C. State và Duke. Ông bắt đầu làm việc cho IBM từ những năm 1985 đến 1998. Sau đó, thông qua lời mời của cựu nhân viên IBM và hiện giờ là CEO Apple Tim Cook, Williams đã tới Apple làm việc từ đó đến nay. Williams cũng là một trong những người quản lý dự án Apple Watch hồi năm 2013 và tham gia vào nhiều dự án quan trọng của Apple.

Tiến Thanh

Chủ đề khác