VnReview
Hà Nội

Giông bão che phủ “vận mệnh” của Apple tại Trung Quốc đã qua đi?

Theo giới phân tích dự báo, doanh số iPhone đang tăng trở lại tại Trung Quốc và sẽ sớm khởi sắc từ Q2/2019. Tuy nhiên mặt khác, Apple vẫn đang gặp vấn đề lớn về doanh số iPhone 2018.

Theo Bloomberg, nhà phân tích Timothy Arcuri thuộc hãng UBS Research mới đây đã chia sẻ một số dự báo tới giới đầu tư. Ông tiết lộ đã có dấu hiệu cho thấy doanh số iPhone đang tăng trở lại ở Trung Quốc.

Đây là một tin vui vì trước đây cũng chính Trung Quốc là thị trường gây ra làm Apple đau đầu nhất khi doanh thu iPhone sụt giảm mạnh. Arcuri cho rằng, Apple sắp giải phóng được lượng hàng tồn kho tại Trung Quốc khi doanh số dần ổn định trở lại. Lời dự đoán này hứa hẹn sẽ là một thông tin vui đối với nhiều nhà cung cấp linh kiện đã từng bị ảnh hưởng nặng nề do doanh số iPhone yếu kém.

Arcuri ước tính, Apple sẽ bán được khoảng 34,5 triệu chiếc iPhone trong Q2/2019 (tức Q3/2019 theo cách tính của Apple), tăng từ mức 32,5 triệu chiếc so với dự đoán trước đó.

Trong quý hiện tại kết thúc vào tháng 3/2019 tức Q2/2019 của Apple, UBS dự đoán Apple sẽ xuất xưởng được khoảng 40 triệu chiếc iPhone. Tuy nhiên doanh số iPhone XR và XS Max được cho đã sụt giảm khoảng 2 triệu chiếc và iPhone XS là 1,5 triệu chiếc. Nhà phân tích Arcuri cũng hạ dự báo doanh thu iPhone trong quý này của Apple xuống chỉ còn 29,2 tỷ USD.

Dự báo doanh số iPhone tăng chủ yếu...do iPhone đời cũ

Tuy được dự báo đã vượt qua thời kỳ giông bão nhưng theo giới phân tích, Apple vẫn còn nhiều việc phải làm vì yếu tố chính thúc đẩy doanh số iPhone trong vài quý tới lại đến từ các thế hệ iPhone cũ.

Giá iPhone mới quá cao khiến người dùng lựa chọn các model iPhone đời cũ để tiết kiệm chi phí

Rõ ràng giá bán cao vẫn là một nhược điểm lớn và khiến các khách hàng e ngại khi quyết định mua sắm. Đối với nhiều người cần trải nghiệm mượt mà nhất và không quan tâm đến hình thức đời mới thì những chiếc iPhone 7 hay iPhone 8 là một sự lựa chọn hợp lý hơn cả. Thậm chí không chỉ iPhone 7, 8 mà còn có thể là các model như iPhone 6s, 6 vẫn sẽ bán chạy trong vài tháng tới do phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Arcuri chia sẻ: "Trong khi tháng 3 này, mọi thứ vẫn còn tồi tệ nhưng chuỗi cung ứng sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch giảm giá bán buôn tại Trung Quốc, qua đó giúp Apple sớm dọn được hàng tồn kho".

Mặc dù vậy lo lắng của Apple không chỉ nằm ở việc người dùng chọn mua các model iPhone đời cũ mà là việc khách hàng Trung Quốc giờ đây sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho một chiếc smartphone của Samsung và Huawei thay vì mua iPhone.

Gã khổng lồ công nghệ Apple dự kiến sẽ ra mắt thế hệ iPhone mới vào cuối năm nay. Cho đến thời điểm đó, chúng ta vẫn khó có thể xác định liệu iPhone mới có giúp Apple lấy lại đà tăng trưởng như trước kia hay không. Theo giới thạo tin, thế hệ iPhone 2019 có vẻ sẽ không khác biệt nhiều so với iPhone 2018, đặc biệt là việc máy vẫn chưa hỗ trợ mạng 5G.

Tiến Thanh

Chủ đề khác