VnReview
Hà Nội

Chính phủ Canada sẽ dẫn độ "công chúa" Huawei sang Mỹ

Bộ Tư pháp Canada tuyên bố quyết định trên được đưa ra sau khi "xem xét kỹ lưỡng những bằng chứng vụ việc". Họ gọi các bằng chứng mà Mỹ đưa ra là "đầy đủ". Quyết định của chính phủ sẽ được thẩm phán đưa ra, thẩm phán sẽ quyết định xem quá trình dẫn độ diễn ra thế nào.

Mạnh Vãn Châu là con gái của nhà sáng lập Huawei Ren Zhengfei, đã bị bắt ở Vancouver vào tháng 12 và bị buộc tội gian lận. Bà là thành viên trong hội đồng quản trị một công ty có trụ sở tại Hồng Kông có tên Skycom, được cho là có mối quan hệ kinh doanh với Iran từ năm 2009 đến 2014, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Huawei cũng bị các cáo buộc khác như ăn cắp tài sản trí tuệ liên quan đến robot thử nghiệm điện thoại do T-Mobile phát triển và bán trên thị trường với tên gọi Tappy.

Huawei hiện đang bị kiểm tra gắt gao ở Mỹ và các cơ quan tình báo đã mô tả công ty là "mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh quốc gia". Tổng thống Donald Trump dự kiến ​​sẽ ban hành lệnh hạn chế bán thiết bị 5G của Huawei tại Mỹ. Huawei đã phủ nhận mọi hành động sai trái hoặc những cáo buộc hợp tác không phù hợp với chính phủ Trung Quốc.

Theo The Verge, bà Mạnh Vãn Châu vẫn được tại ngoại trong khi chờ đợi phiên tòa tiếp tục. Sau khi dẫn độ, bà sẽ đối mặt với tòa án ở Mỹ. Ngày điều trần dẫn độ vẫn chưa được ấn định. Luật sư của bà Mạnh vẫn khẳng định bà vô tội và việc truy tố, dẫn độ của Mỹ là một hành vi lạm dụng các quy trình của pháp luật.

Hoàng Lan

Chủ đề khác