VnReview
Hà Nội

Sony chính thức ngừng sản xuất PlayStation Vita

Sony vừa quyết định ngừng sản xuất PlayStation Vita từ ngày hôm nay. Hãng cũng thông báo ngừng sản xuất 2 mẫu sản phẩm trong nền tảng này trên trang sản phẩm chính thức của Vita.

Cái chết của nền tảng thiết bị chơi game cầm tay này đã được dự báo trước. Hồi năm ngoái, một vị Giám đốc điều hành cấp cao của Sony cho biết rằng quá trình sản xuất và chuyển hàng của những thiết bị này sẽ kết thúc trong năm nay. Hiroyuki Oda cũng cho biết rằng họ chưa có ý định cho bất kì những thiết bị kế nhiệm nào trong thời gian này.

Sony đã dừng việc công bố thường xuyên doanh số nền tảng chơi game cầm này trong các báo cáo đầu tư trong năm 2013, thế nên, không rõ con số bán ra PS Vita chính thức trong vòng đời 7 năm của nó. Các công ty bên thứ ba đã ước tính con số này rơi vào khoảng 10 đến 15 triệu thiết bị.

Sony đã dừng phát triển game cho Vita vào năm 2015, và trong 2018, họ cũng kết thúc việc sản xuất các thẻ game vật lý cho thiết bị này. Tháng Hai vừa rồi cũng là tháng cuối cùng mà dịch vụ PlayStation Plus cung cấp game cho nền tảng này.

Chiếc máy PlayStation Vita (PCH-1000) được ra mắt lần đầu ở Nhật bản vào ngày 17/12/2011 và tại Bắc Mỹ vào ngày 15/02/2012. Sony tiếp tục tung ra một mẫu có thiết kế mỏng hơn (PCH-2000) vào năm 2013 và 2014. Dù PlayStation Portable là một ý tưởng hay khi mang các game, hình ảnh và trải nghiệm có chất lượng tương đương những chiếc máy console lên các thiết bị cầm tay, nhưng PS Vita cũng không được chú ý nhiều. Thời điểm đó, các game di động dần phát triển mạnh mẽ trên smartphone và tablet. Điều này khiến cho một thiết bị chơi game cầm tay chuyên dụng như PS Vita dần trở nên thừa thãi.

"Vita không thể chiếm được tầm quan trọng đối với người dùng", ;Shawn Layden, Chủ tịch studio Sony Interactive Entertainment toàn cầu, cho Polygon biết trong một bài phỏng vấn hồi 2017. "Thế nên, cộng đồng phát triển không nhận được sự hỗ trợ, nhanh chóng tạo ra hiệu ứng xoắn ốc một cách tiêu cực".

Minh Hùng

Chủ đề khác