VnReview
Hà Nội

Samsung dần rút kinh doanh đầu đọc đĩa Blu-ray tại thị trường Mỹ

Bạn có để ý rằng Samsung không "đả động" gì tới đầu đĩa Blu-ray tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) hay các triển lãm giới thiệu sản phẩm gần đây? Lý do là đây: công ty công nghệ Hàn Quốc đã quyết định rút khỏi mảng kinh doanh này tại Mỹ.

Chia sẻ với Forbes và CNET, Samsung cho biết hãng sẽ ngừng giới thiệu các sản phẩm đầu đọc đĩa Blu-ray mới tại quốc gia này. Công ty không cho biết nguyên nhân cụ thể của động thái trên, song các nguồn tin của Forbes cho biết, Samsung đã từ bỏ việc tung ra mẫu đầu đĩa cao cấp mới nhất vốn được lên kế hoạch ra mắt vào nửa cuối năm 2019. Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới quyết định này.

Đầu tiên, tiếp tục theo đuổi mảng đầu đĩa đồng nghĩa với việc Samsung đang lao vào cạnh tranh một miếng bánh thị phần rất nhỏ trong một ngành công nghiệp có quy mô cũng không lớn. Mặc dù doanh số bán đĩa Blu-ray 4K đang liên tục gia tăng, song chúng lại là một phần của ngành công nghiệp đang tụt dốc. Tổng doanh số bán đĩa các loại đã giảm 11,5% trong quý III năm 2018. Cơ hội là rất nhỏ, đến mức ngay cả những thương hiệu giá rẻ như Oppo Digital cũng đã rút lui. Chưa kể, sản phẩm đầu đĩa của Samsung còn không hỗ trợ chuẩn hình ảnh Dolby Vision (chỉ có HDR10 và HDR10+), khiến họ nằm ngoài tầm ngắm của một số lượng đông đảo những người đam mê xây dựng rạp hát tại gia, những người hoặc không sở hữu TV tương thích HDR10, hoặc ưa chuộng công nghệ của Dolby hơn video HDR.

Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến một thế lực đang ngày càng lớn mạnh trong nền công nghiệp giải trí tại gia, đó là streaming. Mặc dù những khán giả am hiểu kĩ thuật sẽ lựa chọn đĩa Blu-ray bởi chất lượng vượt trội cho với các dịch vụ streaming; song đại đa số người dùng hiện nay sẽ đăng kí một gói thuê bao của Netflix hay Amazon vì tính đơn giản và tiện lợi của chúng, hơn là cất công tìm mua những chiếc đĩa vật lý. Tổ chức Giải trí Kĩ thuật số (Digital Entertainment Group) cho biết đã có 2,3 triệu thiết bị chạy đĩa Blu-ray 4K được bán ra tại Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2018; song con số này bao gồm cả những chiếc máy chơi game console có thể đọc đĩa Blu-ray, mà dĩ nhiên là chẳng ai lại dùng máy chơi game để xem đĩa phim cả. Trong khi đó, Netflix đã có hơn 148 triệu thuê bao đang hoạt động trên toàn cầu trong năm 2018. Samsung có lẽ không muốn đổ thêm tiền vào sản phẩm đầu đĩa khi tương lai của ngành công nghiệp này không chắc chắn và tương đối "mờ mịt", nhất là trong bối cảnh người dùng có thể trực tiếp sử dụng chiếc TV nhà mình để truy cập vào các dịch vụ bán và cho thuê phim như iTunes.

An Huy

Chủ đề khác