VnReview
Hà Nội

"Tổ nghề" bán mỹ phẩm online Kylie Jenner kiếm 23 tỷ đồng mỗi bài đăng Insta, nhưng có thể kéo dài bao lâu?

Forbes vừa công bố danh sách những người giàu nhất hành tinh và Kylie Jenner không chỉ lần đầu tiên lọt vào danh sách mà còn là tỷ phú tự thân trẻ nhất mọi thời đại. Thành quả lớn này nhờ vào sự thành công của thương hiệu mỹ phẩm Kylie Cosmetics. Ở tuổi 21, nay cô có tài sản trị giá 1 tỷ USD.

Trước đó, ở tuổi 16, tài sản của Kylie Jenner có thể khiến bạn sửng sốt: 900 triệu USD (theo Forbes).

Trong trả lời phỏng vấn tạp chí Forbes, cô gái trẻ cho biết mạng xã hội đóng góp lớn cho thành công của cô. Thực vậy, có một danh sách khác danh sách của Forbes, ít được biết đến hơn mặc dù ngày càng quan trọng, nơi Kylie Jenner đứng ở vị trí đầu bảng: Instagram Rich List (Bảng xếp hạng giàu có trên Instagram). Bảng xếp hạng hàng năm này do một công ty Anh là Hopper phát hành cách đây vài ngày. Đây là công ty chuyên công cụ lập lịch và phân tích cho người dùng Instagram.

Theo Yahoo Finance,;Hopper ước tính rằng Kylie Jenner, có 111 triệu người theo dõi, có thể được trả 1.000.000 đô la (23 tỉ đồng) cho mỗi bài đăng trên tài khoản của cô. Selena Gomez đứng vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng kiếm được khoảng 800.000 đô la mỗi bài đăng. Những người còn lại trong top 10 còn có bộ ba danh Lionel Messi, Neymar da Silva Santos Jr., Cristiano Ronaldo, Queen Bey, Dwayne Johnson, vợ Justin Bieber và các thành viên khác trong gia đình nhà Kardashian-Jenner clan (Kim và Kendall).

Bạn không nên ngạc nhiên bởi những con số này. Chúng chỉ là những bằng chứng thêm cho thấy ngày càng nhiều thương hiệu dành ngân sách đáng kể cho quảng cáo nội dung và quảng cáo "đêm", tức là những hàng đơn giản sử dụng  tên tuổi của người có ảnh hưởng để quảng cáo một sản phẩm). Công ty MediaKix phân tích sự ảnh hưởng của những người nổi tiếng trên mạng xã hội (KOL) dự đoán marketing KOL sẽ là ngành công nghiệp có quy mô từ 5-10 tỷ đô la trong vòng 5 năm tới do các nhãn hàng dành ngân sách marketing nhiều hơn cho các cá nhân để nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu.

Cách tài trợ quảng cáo này khá hiệu quả và Instagram là người chơi mới nhất, nhưng nhanh chóng chiếm ưu thế. Khó có thể không tin được rằng Instagram, hay đúng hơn là sự hiện diện của ai đó trên Instagram, một ngày nào đó có thể trở thành một trong những yếu tố quyết định nhất về việc một người nổi tiếng xếp hạng trong danh sách giàu có hàng năm. Người càng có nhiều người theo dõi và tương tác trên Instagram (đo lường thông qua số like và comment), càng có vị trí cao trong thế giới tài trợ quảng cáo Insta (Insta SponCon). Vị trí càng cao, họ càng được nhiều nhãn hàng tìm đến. Càng nhiều nhãn hàng tìm đến, họ càng có vị thế trên bàn đàm phán. Và khi họ đạt đến điểm này, mỗi bài đăng sẽ kiếm được số tiền 6 chữ số là bình thường (tính theo tiền đô la).

Kylie Jenner kiếm 23 tỷ đồng mỗi bài đăng Insta

Kylie Jenner được cho là kiếm 23 tỷ đồng mỗi bài đăng Insta

Nhưng câu hỏi lớn đặt ra là: Việc marketing thông qua các KOL trên Instagram sẽ đạt đến điểm bùng nổ thì SponCon sẽ ít hiệu quả hơn không? Và lợi nhuận của các KOL sẽ rớt mạnh?

Là một nền tảng, Instagram hiện cho thấy chưa có dấu hiệu suy giảm. Tài sản quý này của Facebook đã đạt 1 tỷ người dùng tích cực hằng tháng vào tháng Sáu năm ngoái, so với 800 triệu vào tháng 9/2017. Mediakix dự đoán trong năm 2018, các thương hiệu chi 1,6 tỷ đô la cho tiếp thị qua KOL trên Instagram. Nhưng chi tiêu này có thể không phải lúc nào cũng có kết quả mong muốn. Khi nói về ý nghĩa thay đổi của những người nổi tiếng trên Instagram, Kate Wolff, Phó chủ tịch của hãng marketing RQ cho biết cô bắt đầu thấy phản ứng dữ dội với cách tiếp thị của KOL hiện nay: "Người dùng nay biết rằng có rất nhiều nội dung đến từ các KOL là vớ vẩn, rằng họ làm vì các hãng trả tiền cho họ".

Nếu những KOL không cẩn thận họ có thể làm mất lòng tin ở những người hâm mộ. Đây là một vấn đề bởi "giá trị của họ dựa trên lượng fan trung thành", bà Wolff nói. "Khi bạn làm xói mòn lòng tin thì tác động của chiến dịch marketing sẽ suy giảm và ảnh hưởng chung tới marketing KOL". Đừng quên trường hợp quảng cáo "kẹo mút ức chế sự thèm ăn" của Kim Kardashian West, chị cùng mẹ khác cha của Kylie Jenner hồi tháng Năm năm ngoái. Khi đó cô bị cộng đồng mạng phản đối vì cho rằng quảng cáo này khuyến khích thói quen ăn uống không điều độ. (Tuy nhiên, Kardashian West vẫn đứng thứ tư trong xếp hạng Rich List của Hopper).

Bây giờ, giá bài đăng của Jenner Kylie trên Instagram có thể tiếp tục tăng và nhờ thế xếp hạng của cô trong danh sách Forbes cao hơn nữa. Nhưng nếu không khí mất lòng tin hiện tại tiếp tục thì sẽ đến lúc chỉ một bài đăng quảng cáo sai lầm sẽ khiến cho sự thành công SponCon sẽ sụp đổ.

Hồng Thuý 

Chủ đề khác