VnReview
Hà Nội

Foxconn bức xúc vì bị Microsoft kiện nợ phí bản quyền và tiền lãi

Chủ tịch Foxconn Terry Gou phản pháo rằng Microsoft cố tình làm khó kẻ dưới cơ.

Theo trang tin TheVerge, Microsoft đã đâm đơn kiện công ty mẹ của Foxconn hôm thứ Sáu vừa qua vì không chấp hành một thoả thuận liên quan cấp phép bằng sáng chế từ năm 2013. Foxconn, nổi tiếng là một trong những nhà cung ứng lớn của Apple, lẽ ra phải trả phí bản quyền cho Microsoft, nhưng Microsoft cáo buộc hãng không trả tiền đúng hạn và nợ cả gốc lẫn lãi.

Đơn kiện của Microsoft nhắm vào FIH Mobile, một công ty con của công ty mẹ của Foxconn là Hon Hai, vốn sản xuất điện thoại cho Xiaomi, Huawei và nhiều công ty khác. Gã khổng lồ phần mềm cáo buộc Hon Hai "liên tục không chấp hành" các nghĩa vụ như nộp báo cáo phí bản quyền và hợp tác trong các đợt kiểm toán được tiến hành độc lập. Đơn kiện yêu cầu Hon Hai phải nộp báo cáo phí bản quyền, tuân thủ các đợt kiểm toán, và chi trả khoản tiền phạt do chậm thanh toán phí bản quyền.

Chủ tịch Foxconn, Terry Gou, tỏ ra giận dữ trước vụ kiện này và gọi nó là "vô lý". Tại một buổi họp báo diễn ra ở Đài Loan, Gou chê bai Microsoft lỗi thời, tung ra những chiếc điện thoại Windows "chẳng ai thèm dùng". Ông này thậm chí còn quên béng tên hệ điều hành của Microsoft, và cười cợt rằng hệ điều hành này kém xa macOS và Android. Ông tiếp tục bằng việc nói "Microsoft đang tụt hậu trong thời đại smartphone với sự trỗi dậy của Android, vậy nên họ phải cậy đến một chiến thuật tệ đến thế. Tôi thực sự đồng cảm với họ".

Ông Gou cáo buộc Microsoft lợi dụng vụ kiện để ăn cắp phí bản quyền phần mềm Android. Ông nói Foxconn là một mục tiêu mà Microsoft dễ dàng theo đuổi: "Microsoft quá sợ hãi không dám kiện Google về phí bản quyền Android, nên họ chuyển sang các nhà cung ứng... Đây lẽ ra là cuộc đấu giữa Google và Microsoft". Ông còn mỉa mai về việc chênh lệch múi giờ đến 15 tiếng giữa California và Đài Loan: "Tại sao các anh đợi tới lúc chúng tôi nghỉ làm mới đi kiện?"

foxconn

Trở lại năm 2013, Microsoft đã cấp giấy phép về các bằng sáng chế liên quan Android cho nhiều công ty như Foxconn và Acer. Microsoft nhận tiền phí bản quyền từ hầu hết các hãng sản xuất Android, và rõ ràng đó là một hoạt động kinh doanh đầy béo bở. Đôi lúc, những mối quan hệ như vậy kết thúc bằng những cuộc tranh cãi, như vào năm 2014, Microsoft lôi Samsung ra toà nhằm buộc hãng điện tử Hàn Quốc phải tuân thủ hợp đồng bản quyền Android của mình. Vụ việc này được giải quyết vào năm 2015, nhưng đến nay các thoả thuận liên quan vẫn được giữ bí mật.

Frederick Herold, một luật sư của Microsoft, không đưa ra bình luận nào. Riêng Microsoft thì tuyên bố: "Microsoft thực hiện những cam kết của riêng mình rất nghiêm túc và chúng tôi mong các công ty khác làm điều tương tự. Vụ việc pháp lý này đơn giản để yêu cầu thực hiện các điều khoản về báo cáo và kiểm toán trong một hợp đồng chúng tôi đã ký vào năm 2013 với Hon Hai. Mối quan hệ đối tác của chúng tôi với Hon Hai là rất quan trọng, và chúng tôi đang tìm cách giải quyết những bất đồng".

Minh.T.T

Chủ đề khác