VnReview
Hà Nội

Chip nhớ hạ giá, Samsung nỗ lực chuyển hướng dù thua kém đối thủ

Samsung Electronics đã bắt đầu phân bổ nhiều nguồn lực hơn để tăng cường khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực bộ xử lý ứng dụng (AP) và phi chip nhớ, nhằm làm giảm sự phụ thuộc vào kinh doanh chip nhớ, theo các nhà phân tích ngành công nghiệp. Mặc dù vậy, họ đang bị tụt lại sau đối thủ.

Một cơ hội đang mở ra cho công ty Hàn Quốc khi kỷ nguyên 5G đến gần, sẽ bùng nổ các dịch vụ mới như xe tự hành, Internet of Things, smartphone hỗ trợ 5G,... Điều này giúp họ phân bổ lại nguồn lực, kích thích kinh doanh ở những khu vực không liên quan đến chip nhớ vốn đang đi xuống. Công ty từng thăng hoa nhờ chip nhớ nhưng hiện tại, nhu cầu thị trường đi xuống cùng giá giảm khiến họ chịu tổn thất nặng nề. Theo đơn vị nghiên cứu IC Insights, các công ty tập trung vào kinh doanh chip nhớ gồm cả Samsung Electronics, có thể ​​sẽ bị giảm doanh thu khoảng 20%. Giá vẫn đang giảm do hàng tồn kho lên cao cho đến hết cả quý 2 năm nay. Phó chủ tịch Lee Jae-yong cũng đã đề cập đến việc tăng cường lĩnh vực phi chip nhớ khi ông cùng các nhà lập pháp đi dạo quanh nhà máy bán dẫn, ở Hwaseong, tỉnh Gyeonggi.

Thị phần bộ xử lý ứng dụng theo Stratefy Analytics công bố

Một nỗ lực đó là thúc đẩy các bộ xử lý ứng dụng, hay dễ hiểu là các con SoC bên trong smartphone. Đây được xem là bộ não điều khiển của chiếc điện thoại. Tuy nhiên trong kỷ nguyên 5G, nó cũng sẽ là thành phần quan trọng với xe tự hành, đồ gia dụng IoT,... Thách thức họ phải đối mặt là sự thống trị của các công ty Mỹ. Qualcomm và Apple lần lượt là hai hãng dẫn đầu thị trường, nhờ nền tảng di động Snapdragon rất phổ biến với điện thoại Android và chip A series trong iPhone. Ngoài ra, về trình độ công nghệ, đại diện châu Á cũng bị đánh giá tụt sau hai đối thủ cách đó nửa vòng trái đất. Chip Exynos của họ chưa bao giờ vượt trội hơn trong mắt người dùng và giới chuyên môn.

Nếu muốn đánh bại Qualcomm, công ty cần nỗ lực vượt bậc hơn nữa. Các nhà phân tích cho rằng họ sẽ tìm cách mua lại NXP Semiconductors (Hà Lan). Ước tính giá trị của đơn vị này là 44 tỷ USD và Samsung hoàn toàn đủ vốn để theo đuổi thương vụ sáp nhập. Trong quá khứ, Qualcomm từng cố mua lại NXP nhưng thất bại.

Một hướng đi khác là nhắm đến xe tự hành. Qualcomm và Apple hoàn toàn trên cơ Samsung cả về công nghệ lẫn thị phần ở thị trường smartphone, thay vì "cố đấm ăn xôi" thì hãng có thể chuyển sang thị trường khác. Năm ngoái họ đã tung con chip Exynos Auto, một nỗ lực chinh phục thị trường mà hai công ty Mỹ chưa có vị thế vững chắc. "Với sự ra đời của 5G, sự phát triển của Samsung trong lĩnh vực kinh doanh phi chip nhớ sẽ bật lên" - Lee Jong-wook, một nhà phân tích từ Yuanta Securities cho hay.

Ambitious Man

Chủ đề khác