VnReview
Hà Nội

Chỉ 1 tuần sau thảm họa, giá trị Boeing giảm 25 tỷ USD

Tai nạn thảm khốc của máy bay Boeing 737 Max 8 cách đây một tuần đã khiến giá trị của Boeing tụt dốc không phanh.

Chỉ sau 1 tuần, giá trị Boeing giảm 25 tỷ USD

Theo QZ, tuần lễ này của Boeing bắt đầu với tin tức khủng khiếp từ Ethiopia rằng một trong số những chiếc máy bay 737 Max 8 của họ đã rơi ngay sau khi cất cánh, giết chết tất cả 157 người có mặt trên chuyến bay. Đây có thể là dấu chấm hết cho dòng máy bay này (khoảng 300 chiếc đang hoạt động trên thế giới). Hơn 4.000 máy bay 737 Max 8 đang được đặt hàng nhưng chưa được giao và hiện tại Boeing phải làm mọi cách để thuyết phục người mua rằng máy bay của họ vẫn an toàn.

Khi các nhà điều tra xem xét nguyên nhân của vụ tai nạn của hãng hàng không Etopian, giá cổ phiếu của Boeing đã giảm hơn 10% so với một tuần trước. Công ty hiện có giá trị vốn hóa thị trường ít hơn 25 tỷ USD so với thời điểm này hồi tuần trước. Các hãng hàng không đang xáo trộn đội máy bay của họ để thay thế cho những chiếc 737 Max 8 và một số hãng còn yêu cầu bồi thường từ Boeing để có thêm chi phí.

Có bằng chứng cho thấy tai nạn xảy ra với chiếc máy bay 737 Max 8 của hãng hàng không Etopian Airlines gần giống với vụ tai nạn của Lion Air ở Indonesia, trong đó chiếc 737 Max 8 bị rơi vào tháng 10, làm 189 người thiệt mạng. Điều này cho thấy rằng phần mềm hỗ trợ phi công thiếu sót bị nghi ngờ trong vụ tai nạn Lion Air cũng có thể là một yếu tố trong thảm kịch ở Ethiopia.

Chỉ sau 1 tuần, giá trị Boeing giảm 25 tỷ USD

Một bản cập nhật phần mềm đã được Boeing phát hành hôm thứ Sáu. Công ty vẫn có giá trị hơn 200 tỷ USD, gấp hơn hai lần đối thủ gần nhất trong ngành hàng không thương mại, Airbus. Hai công ty này hiện đang thống trị thị trường máy bay phản lực.

Bạch Đằng

Chủ đề khác