VnReview
Hà Nội

Intel và Facebook đang hợp tác để đưa deep learning vào CPU Xeon Cooper Lake

Facebook sẽ hợp tác với công ty sản xuất CPU lớn nhất thế giới, Intel, để thiết kế dòng chip Xeon Cooper Lake sắp tới.

Intel và Facebook đang hợp tác để thêm deep learning vào những CPU Xeon Cooper Lake

Theo ITNews, công bố tại Open Compute Project Global Summit, Intel xác nhận các bộ xử lý Cooper Lake sẽ được tích hợp Bfloat 16 phục vụ cho việc đào tạo học sâu (deep learning training). Đây là một cách diễn tả dấu chấm động 16-bit (16-bit floating point representation) giúp cải thiện hiệu năng bằng cách cung cấp dải động tương tự như cách mô tả dấu chấm động 32-bit tiêu chuẩn và có thể được sử dụng để tăng tốc độ huấn luyện trí tuệ nhân tạo (AI).

Intel cho biết, việc tăng tốc độ này sẽ rất có lợi khi tối ưu những công việc như nhận dạng giọng nói, phân loại hình ảnh, các công cụ đề xuất hay máy dịch.

Intel đã tung ra lộ trình cho Cooper Lake từ giữa năm ngoái và chúng sẽ được sản xuất trên tiến trình 14nm. Bên cạnh đó, Intel và đối tác Inspur đến từ Trung Quốc cũng sẽ cung cấp một thiết kế bo mạch chủ server tham chiếu mở có đến 4 socket để có thể gắn 4 bộ xử lý Xeon thế hệ tiếp theo lên. Điều này sẽ giúp nâng tổng số nhân lên đến 112 mà chỉ nằm gọn trong một thiết kế 2U.

Hiện tại, Dell, HP, Hyve Solutions, Lenovo, Quanta, Supermicro, Wiwynn cùng ZT Systems dự định sẽ công bố các máy chủ của mình dựa trên thiết kế tham chiếu này trong năm nay.

Minh Hùng

Chủ đề khác