VnReview
Hà Nội

Xiaomi báo lãi ròng 2 tỷ USD năm 2018, doanh thu đến từ smartphone là 16,9 tỷ USD

Công ty Trung Quốc vừa công bố tình hình tài chính trong năm 2018, ghi nhận bước chuyển mình đáng kể. Từ khoản lỗ năm 2017, họ đã "lội ngược dòng" lãi 2 tỷ USD.

Theo báo cáo tài chính Xiaomi công bố hôm qua, trong năm 2018 họ đạt tổng doanh thu 26 tỷ USD, tăng 52,6%, trong đó đóng góp từ khu vực nước ngoài là 40%. Chấm dứt thua lỗ trong năm 2017, ghi nhận 2 tỷ USD lãi ròng, con số tuy nhỏ bé với các tập đoàn lớn nhưng lại rất có ý nghĩa với Xiaomi. Doanh thu đạt kỳ vọng, còn lãi ròng vượt quá cả mong đợi trước đó.

Flagship mới nhất của Xiaomi, Mi 9

Là một công ty đặt trọng tâm kinh doanh smartphone, đóng góp của mảng này trong sự tăng trưởng là rất lớn. Theo SCMP, trong năm 2018, doanh thu từ bán smartphone đã tăng 41,3% với 16,9 tỷ USD. Doanh số bán hàng đạt 118,7 triệu đơn vị. Công ty tuyên bố họ là một trong số ít các công ty trong ngành duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2018. Xiaomi nói mặc dù thị phần có xu hướng giảm ở Trung Quốc, nhưng doanh thu thị trường nội địa vẫn duy trì nhờ tăng giá bán trung bình sản phẩm, thêm 17%. Còn ở khu vực nước ngoài, giá bán trung bình của điện thoại Xiaomi cũng tăng 9,7%. Đây là những con số làm hài lòng nhà đầu tư. Doanh thu từ các mẫu có giá trên 2.000 NDT chiếm 31,8% tổng doanh thu smartphone.

Tuy nhiên, CEO Lei Jun nhấn mạnh họ vẫn giữ lời hứa với người tiêu dùng. Tỉ suất lợi nhuận của kinh doanh phần cứng năm 2018 chỉ dưới 1%, bao gồm tất cả smartphone, Internet of Things và đồ gia dụng. Trong thư gửi tới các nhà đầu tư, ông hùng hồn khẳng định lợi ích khách hàng, lợi nhuận công ty có thể dung hòa với nhau mà không gặp bất cứ xung đột nào. Tất nhiên việc kiếm lãi ít ỏi này không cho phép họ mạnh tay mở rộng nghiên cứu và phát triển, như một sự đánh đổi. Đầu năm nay, họ tuyên bố sẽ chi ít nhất 1,5 tỷ USD vào nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và Internet of Things trong vòng 5 năm tới.;

Giám đốc tài chính Shou Zi Chew cũng thông báo: "Xiaomi đang phát triển với tư cách là một nhà đầu tư". Có chín công ty được hãng rót vốn đã tiến hành IPO năm ngoái. Ngoài ra, họ đang tiếp tục khám phá cơ hội kinh doanh tại lục địa đen. Sau khi gia nhập thị trường Ấn Độ hai năm trước, họ sẽ tấn công Kenya, Nigeria và Morocco. Wang Xiang là Phó chủ tịch phụ trách mở rộng thị trường quốc tế đã xác nhận điều này. Sau tiểu lục địa Ấn Độ và châu Âu, châu Phi sẽ là mục tiêu mới nhất của Xiaomi hòng duy trì đà tăng trưởng.

Tuy nhiên, về kế hoạch tham gia thị trường Hoa Kỳ thì ông Wang cho biết họ vẫn chưa có mốc cụ thể nào. Chiến tranh thương mại khiến mọi toan tính trước đây đều phải hoãn lại. Đáng lẽ năm 2019 này họ sẽ đặt chân đến xứ cờ hoa, nhưng mọi chuyện ngày càng xấu đi. Những hãng như ZTE, Huawei chắc chắn là bài học kinh nghiệm đắt giá cho Xiaomi. Ông Wang đánh giá "thị trường Mỹ là một thị trường hấp dẫn". Mặc dù chưa bán smartphone, họ đã phân phối máy chiếu và một vài sản phẩm khác qua Amazon, Walmart.


Ambitious Man

Chủ đề khác