VnReview
Hà Nội

Apple chiếm 78% lợi nhuận ngành smartphone, giá bán trung bình gấp 3 lần Samsung

Nổi tiếng với giá bán "cắt cổ" bậc nhất thị trường, Apple ghi nhận mức lợi nhuận chiếm đến 78% toàn ngành. Trong khi Samsung đứng thứ hai chỉ có 14%.

Strategy Analytics vừa phát hành báo cáo về mức lợi nhuận và giá bán trung bình của các hãng trên thị trường smartphone. Và chẳng mấy khác các bản báo cáo trước đây, kết quả vẫn là Apple đứng số 1 và bỏ xa các hãng còn lại. Cho dù iPhone mới có doanh số kém triển vọng, công ty vẫn sống khỏe. Trái ngược với Apple là Samsung. Công ty đã có một năm 2018 "đáng quên" hơn bao giờ hết, thị phần giảm, doanh thu giảm, giá bán trung bình lẫn mức lợi nhuận cũng bị Apple bỏ xa.

Theo báo cáo, trong top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất, Apple dẫn đầu về lợi nhuận từ smartphone. Ước tính chiếm đến 78% lợi nhuận cả ngành, trong khi Samsung thứ hai chỉ có 14%. Ba vị trí tiếp theo lần lượt là Huawei (12%), Oppo (1,9%) và Vivo (1,5%). Các công ty Trung Quốc đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm vừa rồi. Ban đầu họ chiếm lĩnh phân khúc tầm trung và giá rẻ, sau đó đi lên phân khúc cao cấp với những mẫu đột phá về công nghệ. Điển hình là Huawei với dòng Mate 20 đã đạt doanh số toàn cầu hơn 10 triệu đơn vị, rất phổ biến ở Trung Quốc và châu Âu.

Không ai có thể đọ lại Apple về lợi nhuận và giá bán trung bình

Không có đối thủ về tỉ trọng lợi nhuận, Apple cũng đạt mức giá bán trung bình (ASP) cao ngất ngưởng, dẫn đầu toàn ngành. Con số ghi nhận 786 USD, gấp 3 lần vị trí số hai của Samsung khi chỉ có 251 USD. Huawei bám sát ngay sau như thường lệ, 226 USD. Strategy Analytics nói dù giá bán Apple cao hơn, họ vẫn là lựa chọn hàng đầu của người dùng ở phân khúc đắt tiền.

Đáng lưu ý là Huawei năm qua đã có sự thăng tiến rõ rệt. Tỉ trọng lợi nhuận toàn ngành kém Samsung 2% và giá bán trung bình kém 25 USD, công ty Trung Quốc hoàn toàn có cơ hội lật đổ Samsung trong năm nay ở hai hạng mục này. Công ty xứ kim chi đang phải chịu áp lực rất lớn trên thị trường smartphone, tất cả hy vọng của họ đặt cả vào S10 series cũng như dòng Galaxy M tầm trung.;

Ambitious Man

Chủ đề khác