VnReview
Hà Nội

Facebook cấm các quảng cáo hướng mục tiêu trong lĩnh vực bất động sản, việc làm và tín dụng

Ngoài ra, công ty cũng đang lên kế hoạch xây dựng một công cụ riêng để giúp người dùng tìm và duyệt qua các quảng cáo về bất động sản một cách hợp lí và an toàn.

Facebook lưu trữ hàng trăm triệu mật khẩu người dùng chỉ dưới dạng văn bản thuần không mã hoá

Sau một số cuộc đàm phán, dàn xếp với các nhóm hoạt động vì quyền công dân, mới đây Facebook đã tuyên bố mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ không cho phép chạy các quảng cáo hướng mục tiêu đối với một số nội dung có nguy cơ tạo nên sự phân biệt đối xử.

Công ty cho biết bất kỳ cá nhân, tổ chức nào có ý định đặt các quảng cáo về nhà ở, bất động sản, việc làm hay tín dụng sẽ không được phép lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu theo các tiêu chí tuổi, giới tính hay mã zip. Trước đó, công ty đã từng loại bỏ tuỳ chọn hướng mục tiêu quảng cáo theo "sự đa dạng văn hoá của người dùng", vốn là một trong những cách thức "tế nhị" nhằm phân chia người dùng theo chủng tộc để đặt các quảng cáo phù hợp.

Facebook cấm các quảng cáo hướng mục tiêu trong lĩnh vực bất động sản, việc làm và tín dụng

Các quy trình quảng cáo của Facebook bắt đầu chịu sự soi xét nghiêm ngặt của công chúng sau khi ProPublica công bố loạt bài viết cho rằng các tuỳ chọn đối tượng quảng cáo mục tiêu có thể bị lạm dụng để phục vụ các chiến dịch mang tính chất "phân biệt chủng tộc". Gần như ngay sua đó, Facebook đối mặt với những vụ kiện pháp lý từ nhiều nhóm hoạt động vì nhân quyền, trong đó có Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ; họ cho rằng luật quảng cáo nghiêm cấm các hành vi quảng cáo có tính chất phân biệt chủng tộc. Và giờ đây, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã có những động thái nhằm xoa dịu và giair quyết tình hình.

Facebook cũng cho biết thêm rằng hãng sẽ xây dựng một công cụ nhằm giúp người dùng hiển thị các quảng cáo hướng mục tiêu trong lĩnh vực bất động sản, một cách an toàn và hợp pháp. Động thái này tương tự như cách giải quyết của Facebook trước các bê bối về quảng cáo chính trị hướng mục tiêu trước đây. Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ ngoài ra còn cho biết Facebook đồng ý chịu sự giám sát của các "nguyên đơn" về tiến độ cải tổ hệ thống quảng cáo của mình, và mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ yêu cầu các nhà quảng cáo phải chứng minh sự tuân thủ với các luật chống phân biệt đối xử.

"Các quảng cáo về bất động sản, lao động việc làm và tín dụng có vai trò hết sức quan trọng trong việc giúp mọi người mua những ngôi nhà mới, khởi động những sự nghiệp mới và tiếp cận các nguồn tín dụng," COO Facebook, bà Sheryl Sandberg khẳng định trong một bài blog mới được đăng tải gần đây. "Chúng sẽ không bao giờ bị lạm dụng nhằm gây tổn hại tới người dùng."

Quang Huy

Chủ đề khác