VnReview
Hà Nội

Lịch sử phát triển Apple TV: chờ đợi sự đột phá

Hơn một thập kỷ kể từ khi Apple ra mắt thiết bị phát trực tuyến iTV năm 2006, Apple đã luôn ấp ủ làm một điều gì đó lớn lao cho dòng sản phẩm TV. Nhiều năm sau, Apple vẫn cố gắng thâm nhập vào ngành công nghiệp TV với một dịch vụ dành riêng cho các chương trình truyền hình và phim do Apple sản xuất.

Vào tối qua, Apple đã giới thiệu 5 dịch vụ mới trong đó có 2 dịch vụ nhắm vào sản phẩm Apple TV, đó là Apple TV Channels và Apple TV Plus, cung cấp cho người dùng Apple TV thêm các kênh truyền hình và gói xem các chương trình truyền hình gốc do Apple sản xuất. Tuy nhiên, dù người dùng chờ đợi đã lâu nhưng Apple không chia sẻ nhiều thông tin về các dịch vụ này cũng như dịch vụ chưa chính thức ra mắt và người ta vẫn chưa thấy có gì đột phá từ Apple. Điểm lại những gì Apple đã làm với sản phẩm Apple trong hơn 10 năm qua, chúng ta thấy hãng rất có tham vọng trong lĩnh vực này nhưng những gì làm được vẫn chưa đủ thoả mãn người dùng.

Ngày 12/9/2006: Apple công bố set-top box iTV (sau này được đổi tên thành Apple TV) để đồng bộ hóa và truyền phát nội dung iTunes lên TV - ra mắt vào năm 2007, đánh dấu sự khởi đầu chính thức cho khát vọng TV của Apple.

Apple TV box

Ngày 9/1/2007: Bộ sản phẩm đầu tiên của Apple TV ra mắt. Các bản cập nhật phần mềm sau đó đã gỡ bỏ nó khỏi iTunes và cung cấp cho khách hàng khả năng truyền phát và mua các chương trình và phim iTunes TV trực tiếp trên thiết bị.

Ngày 20/8/2009: Gene Munster, nhà phân tích của Piper Jaffray đưa ra dự đoán đầu tiên của mình rằng Apple sẽ tạo ra một chiếc tivi và dự kiến sẽ phát hành vào năm 2011. Munster cũng dự đoán một phiên bản mới của Apple TV có chức năng đầu vào TV và DVR, tương tự như TiVo và một iTunes TV giống như Netflix sẽ cấp quyền truy cập vào nội dung chương trình truyền hình trên iTunes với một khoản phí cố định hàng tháng, thay thế cho đăng ký truyền hình cáp.

Ngày 1/9/2010: Apple ra mắt thế hệ thứ hai của Apple TV. Lúc này nó cho phép lựa chọn các ứng dụng của bên thứ ba, bao gồm Netflix, cho phép khách hàng phát nội dung truyền hình và phim từ các nguồn không phải iTunes. Theo thời gian, nhiều nguồn truyền hình được thêm vào, bao gồm Hulu, Amazon Prime, HBO và hầu hết các kênh và mạng lớn.

Tháng 10/2011: Trong tiểu sử của Walter Isaacson, CEO Steve Jobs của Apple đã nói về giấc mơ tạo ra một chiếc TV mang nhãn hiệu Apple sẽ đồng bộ hóa với các thiết bị khác của Apple và iCloud. TV này sẽ có giao diện người dùng đơn giản nhất bạn có thể tưởng tượng.

Ngày 24/10/2011: Được củng cố bởi những tiết lộ của Jobs, Gene Munster một lần nữa dự đoán về một chiếc Apple TV thực thụ: một chiếc tivi mang nhãn hiệu Apple sẽ kết hợp các chương trình truyền hình trực tiếp với nội dung iCloud và hỗ trợ Siri để tìm kiếm tên chương trình và tên diễn viên. Munster lưu ý rằng Apple đã xong tạo nguyên mẫu cho TV.

Ngày 30/11/2011: Gene Munster lặp lại dự đoán của mình về Apple TV, và rằng nó sẽ ra mắt đúng kỳ nghỉ lễ 2012. Ông cũng lưu ý rằng một bộ Apple TV sẽ có thể được điều khiển bằng iPhone cũng như Siri và tuyên bố rằng nó sẽ có App Store, tương tự như iOS, để tải xuống các ứng dụng và trò chơi mới. Theo Munster, khách hàng vẫn sẽ cần đăng ký cáp, bởi vì Apple sẽ không có đủ nội dung gốc, nhưng khách hàng sẽ chỉ cần cắm cáp đồng trục, sau đó phần mềm Apple sẽ làm phần còn lại.

Ngày 16/3/2012: Apple phát hành Apple TV thế hệ thứ ba. Nó gần giống với mô hình thế hệ thứ hai, nhưng với bộ xử lý nhanh hơn và hỗ trợ video 1080p.

Ngày 29/5/2012: Tại hội nghị D10, Tim Cook gọi thị trường TV là một lĩnh vực mà Apple có mức độ quan tâm cao.

Ngày 15/8/2012: Tạp chí Phố Wall báo cáo rằng Apple đang đàm phán với các công ty truyền hình cáp khác nhau để cung cấp hộp giải mã Apple TV có khả năng truyền hình trực tiếp.

Ngày 6/9/2012: Bloomberg báo cáo rằng Apple sẽ không phát hành một set-top box Apple TV mới hay một chiếc tivi hoàn chỉnh do các cuộc đàm phán với các công ty truyền hình cáp bị đình trệ.

Ngày 28/5/2013: Tim Cook nói rằng TV là một mối quan tâm lớn của Apple, tại hội nghị D11.

Ngày 29/1/2014: Mark Gurman của 9to5Mac báo cáo rằng Apple đang thử nghiệm set-top box mới cho phép người dùng xem truyền hình trực tiếp với Giao diện người dùng do Apple thiết kế, có tính năng điều chỉnh TV tích hợp và khả năng kiểm soát các hộp cáp hiện có.

Ngày 23/3/2014: Thông tin báo cáo rằng Apple đang hợp tác với Comcast (lúc đó đã đồng ý mua Time Warner Cable, mặc dù thỏa thuận đó cuối cùng không được thông qua) cho một set-top box có thể pha trộn các danh sách truyền hình trực tiếp với các ứng dụng và video trên web, tập trung lớn vào chơi game.

Ngày 4/2/2015: Apple thông báo thay đổi chiến lược TV, hiện đang đàm phán trực tiếp với các lập trình viên TV để cung cấp gói TV vượt trội của riêng họ, tương tự như Sling TV hoặc PS Vue.

Ngày 17/3/2015: Tạp chí Phố Wall báo cáo rằng các cuộc đàm phán trước đây của Apple và Comcast đã bị phá vỡ và Apple hiện đang theo đuổi gói truyền hình của riêng mình với khoảng 25 kênh mà công ty sẽ cung cấp trực tiếp qua internet. ABC, CBS và Fox được cho là đang đàm phán, mặc dù không phải NBC thuộc sở hữu của Comcast.

Ngày 18/5/2015: Tạp chí Phố Wall báo cáo rằng Apple đã tạm gác dự án TV 4K của mình, với lý do thiếu các tính năng độc đáo để cho phép Apple cung cấp một sản phẩm đột phá trên thị trường.

Ngày 9/9/2015: Apple công bố Apple TV thế hệ thứ tư, có App Store và Siri tích hợp cho các đề xuất và tìm kiếm. Đáng chú ý, Apple không ra mắt dịch vụ truyền hình trực tiếp của riêng mình - thay vào đó, công ty trỏ đến các ứng dụng của Siri và bên thứ ba như một hệ thống khám phá và tổng hợp nội dung.

Ngày 12/2/2016: Phóng viên Hollywood báo cáo rằng Apple đang tạo ra series phim truyền hình gốc đầu tiên có tên Vital Sign với sự tham gia của Tiến sĩ Dre (đồng sáng lập Beats do Apple sở hữu). Loạt phim được cho là sẽ ra mắt trên Apple Music.

Ngày 24/3/2016: Apple công bố series phim truyền hình thứ hai (sau này được đặt tên là Planet of the Apps), một chương trình thực tế theo phong cách Shark Tank dựa trên ý tưởng ứng dụng ném bóng.

Ngày 26/7/2016: Apple đặt hàng series Carpool Karaoke TV, cũng dự định phát hành trên Apple Music.

Ngày 12/12/2016: Apple ra mắt ứng dụng TV trực tiếp cho Apple TV và các thiết bị khác để tổng hợp tất cả nội dung phát trực tuyến và mua trong một địa chỉ duy nhất, nhưng ứng dụng này bị hạn chế nghiêm trọng - Apple chỉ có thể liên kết ra ngoài với các ứng dụng khác, không thể trực tiếp phát hình.

Ngày 16/6/2017: Apple thuê Jamie Erlicht và Zack Van Amburg từ Sony Pictures Television. Cả hai sẽ phục vụ tại các vị trí mới được tạo ra, giám sát tất cả các khía cạnh của lập trình video cho Apple.

Ngày 7/6/2017: Planet of the Apps ra mắt dưới dạng series phim truyền hình đầu tiên của Apple. Chương trình có sẵn trên Apple Music dành riêng cho những người đăng ký dịch vụ âm nhạc này.

Ngày 8/8/2017: Karaoke Carpool TV ra mắt trên Apple Music.

Ngày 16/8/2017: Tạp chí Phố Wall báo cáo rằng Apple đang chuẩn bị đầu tư hơn 1 tỷ đô la vào cả việc mua và sản xuất nội dung gốc, với mục tiêu sản xuất tới mười chương trình có thể ra mắt trên Apple Music hoặc dịch vụ truyền hình mới trên TV.

Ngày 22/9/2017: Apple ra mắt Apple TV 4K, phiên bản cập nhật của bộ Apple TV thế hệ thứ tư có hỗ trợ 4K. Từ góc độ phần mềm, set-top box mới không thêm tính năng truyền hình mới.

apple tv box 2017

Tháng 10/2017 - Tháng 6/2018: Loạt phim do Apple sản xuất được công bố, bao gồm Amazing Stories, bộ phim truyền hình về một chương trình buổi sáng trên mạng với sự tham gia của Reese Witherspoon và Jennifer Aniston, một bộ phim không gian của Ronald D. Moore, một bộ phim truyền hình xây dựng thế giới…

Ngày 15/2/2018: Apple làm mới Carpool Karaoke cho mùa thứ hai, lần đầu tiên đổi mới cho một series phim truyền hình gốc của Apple.

Ngày 27/6/2018: Thông tin báo cáo rằng Apple đang xem xét gói phát trực tuyến sẽ cung cấp Apple Music, dịch vụ TV và dịch vụ tin tức cùng trong một thuê bao.

Ngày 29/1/2019: Dịch vụ phát video trực tuyến Apple được đồn đoán sẽ ra mắt vào mùa xuân năm 2019.

Ngày 13/3/2019: Apple được cho là đang làm việc để đóng gói các dịch vụ phát trực tuyến như HBO và Showtime với dịch vụ TV của mình để tăng cường nội dung cùng với chương trình ban đầu.

Ngày 11/3/2019: Apple thông báo sự kiện Show Time trực tuyến vào ngày 25/3, nơi công ty dự kiến sẽ công bố chi tiết về dịch vụ truyền hình trực tuyến mới của mình.

Apple TV Channels

Ngày 25/3/2019: Apple công bố dịch vụ Apple TV Channels với các kênh truyền hình mà người xem lựa chọn để trả tiền cho cái họ muốn xem thay vì cả gói kênh mà nhiều kênh không bao giờ xem. Ngoài ra còn có dịch vụ Apple TV Plus để cung cấp các gói phim truyền hình gốc do Apple sản xuất.;

Vân Hà (Theo The Verge)

Chủ đề khác