VnReview
Hà Nội

5 điểm mới đáng chú ý nhất tại sự kiện tháng 3 của Apple

Giống như đa số những nhận định được giới phân tích đưa ra từ nhiều ngày qua, sự kiện tháng 3 của Apple tập trung vào mảng dịch vụ. Hầu như tất cả những điểm mới đều xoay quanh hai chữ "thuê bao".

Đêm nay, Apple ra mắt những gì?

Sau một tuần với hàng loạt các nâng cấp sản phẩm phần cứng diễn ra gần như hàng ngày, thì cuối cùng, vào ngày hôm qua, Apple đã "vén màn" những tham vọng mới của hãng trong lĩnh vực phần mềm, với sự ra mắt của hàng loạt dịch vụ dạng thuê bao hoàn toàn mới. Trong đó, có thể kể đến các dịch vụ tin tức, truyền hình, và đặc biệt là trò chơi điện tử: Apple đã "phản đòn" ngay sau khi Google ra mắt dịch vụ stream game có tên Google Stadia tại Hội nghị Các nhà phát triển Trò chơi điện tử.

Chưa dừng lại ở đó, Apple tiếp tục "lấn sân" vào một lĩnh vực hoàn toàn mới với dịch vụ thẻ tín dụng của riêng mình. Giới thiệu về các sản phẩm mới, Apple nhấn mạnh vào yếu tố bảo mật và quyền riêng tư của người dùng, như một yếu tố làm nên sự khác biệt giữa sản phẩm của Táo Khuyết so với các hãng khác. Các sản phẩm này sẽ không kèm theo quảng cáo, và các hành vi sử dụng dịch vụ của người dùng sẽ không bao giờ bị Apple chia sẻ với các nhà quảng cáo bên thứ ba. Điều thú vị là, đêm qua không có sản phẩm nào được trình diễn trực tiếp trong sự kiện cả, mà Apple chỉ giới thiệu "chay", đồng thời cho biết chúng sẽ sớm xuất hiện trên thị trường sau "một thời gian nữa".

Dưới đây là tổng hợp những điểm mới đáng chú ý nhất trong sự kiện tháng 3 năm 2019 của Apple.

Apple News Plus

5 điểm mới đáng chú ý nhất tại sự kiện tháng 3 của Apple

Apple sẽ đưa các tạp chí lên nền tảng Apple News vốn có của mình thông qua dịch vụ Apple News Plus. Với mức phí thuê bao hàng tháng là 9,99 USD, người dùng tại Hoa Kỳ và Canada đã bắt đầu có thể đăng kí dịch vụ này ngay từ hôm nay. Gói thuê bao có thể được chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình thông qua thiết lập iCloud. Trong tháng đầu tiên sử dụng, người dùng sẽ được miễn phí dịch vụ.

Apple News Plus hiển thị các tạp chí dưới dạng giá xếp với ảnh bìa động, cho phép người dùng xem trước nội dung bên trong cuốn tạp chí, tăng tính tương tác giữa người dùng và ứng dụng. Sau trang bìa, các tin tức nổi bật sẽ được liệt kê kèm theo một lời giới thiệu ngắn. Dịch vụ của Apple còn có thể gợi ý các bài viết mà người dùng có thể sẽ thích đọc, ngay cả khi bài viết đó đến từ những tạp chí mà họ thường ít để ý. Bạn cũng có thể duyệt qua những cuốn tạp chí mà bạn đăng ký theo dõi. Các số mới sẽ tự động được tải xuống để người dùng có thể đọc offline ngay khi chúng được phát hành.

Hiện tại sau khi ra mắt, người dùng có thể truy cập vào thư viện với 300 cuốn tạp chí. Nhiều đối tác tin tức truyền thống và kĩ thuật số khác cũng tham gia dịch vụ của Apple, trong đó có Thời báo phố Wall và tờ Los Angeles Times. Apple nhấn mạnh vào sự coi trọng quyền riêng tư của người dùng khi sử dụng dịch vụ của mình: các nhà quảng cáo không thể theo dõi những nội dung bạn đang đọc, do đó bạn sẽ không phải là đối tượng của những quảng cáo hướng mục tiêu dựa trên các bài viết bạn truy cập.

Apple Card

Apple đã "theo chân" Amazon bước chân vào thị trường thẻ tín dụng với dịch vụ Apple Card mới. Khác với các ứng dụng truyền thống khác cùng lĩnh vực, bạn có thể đăng kí dịch vụ này trực tiếp từ iPhone của mình và, một khi được phê duyệt, tấm thẻ Apple Card sẽ được lưu trữ kĩ thuật số trong ứng dụng Wallet (Ví) trên điện thoại. Từ đó, bạn có thể xem các giao dịch mình đã thực hiện, số dư tài khoản và các hạn chót thanh toán hoá đơn của mình. Ứng dụng cũng lưu trữ thông tin vị trí giao dịch và tên các cửa hàng để giúp bạn dễ dàng theo dõi và ghi nhớ nơi bạn đã thực hiện giao dịch đó.

Chiếc thẻ cũng có khả năng tự động tạo ra các mã bảo mật mới mỗi lần bạn thực hiện giao dịch. Thậm chí, nó còn không có số thẻ, không có mã CVV, không cần chữ kí người dùng khi giao dịch và cũng không có ngày hết hạn (Tuy nhiên, bạn cũng có thể yêu cầu hệ thống khởi tạo mã thẻ nếu bạn cần thanh toán ở những nơi không hỗ trợ Apple Card mà yêu cầu phải có số thẻ tín dụng 16 kí tự). Chi tiết giao dịch của bạn cũng sẽ được lưu trữ cục bộ trên thiết bị, nhờ đó các quảng cáo hướng mục tiêu sẽ không thể tiếp cận bạn theo cách này.

5 điểm mới đáng chú ý nhất tại sự kiện tháng 3 của Apple

Apple đã phối hợp cùng với Goldman Sachs và Mastercard để tạo ra dịch vụ này. Apple Card sẽ cho phép bạn nhận lại 2% tổng giá trị hoá đơn (3% đối với các đơn hàng được thanh toán tại các cửa hàng của Apple) và được trả vào tài khoản Apple Pay của bạn mỗi ngày, từ đó bạn có thể sử dụng để mua ứng dụng trên App Store, chuyển ngược lại vào thẻ tín dụng của mình, hoặc gửi cho bạn bè. Tấm thẻ của Apple sẽ được chấp thuận thanh toán ở bất kì nơi đâu chấp nhận thẻ Mastercard. Apple cũng sẽ cung cấp cho người dùng một tấm thẻ vật lý làm bằng chất liệu titan để họ có thể sử dụng "ngoài đời thực" khi đi du lịch; song nếu sử dụng thẻ vật lý, bạn sẽ chỉ được nhận lại 1% giá trị hoá đơn giao dịch của mình mà thôi.

Theo Apple, họ sẽ không tính phí hay áp dụng lãi suất cho vay đối với các hoá đơn được thanh toán chậm, song vẫn có một số mức phạt nhất định mà người dùng cần đọc kĩ. Ứng dụng Wallet sẽ cung cấp cho người dùng một "vòng xoay" hiển thị lãi suất bạn phải trả dựa trên các khoản thanh toán tối thiểu của bạn để giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định tài chính của mình hơn. Dịch vụ Apple Card sẽ có mặt vào mùa hè này.

Apple Arcade

5 điểm mới đáng chú ý nhất tại sự kiện tháng 3 của Apple

Thông thường, iPhone không phải là cái tên đầu tiên xuất hiện khi bạn có ý định chọn mua một thiết bị chơi game truyền thống; nhưng Apple đang hy vọng sẽ thay đổi điều này với dịch vụ game thuê bao mới của mình có tên gọi Apple Arcade. Khác với dịch vụ chơi game qua đám mây Stadia được Google công bố vào cuối tuần qua, Apple Arcade là một dịch vụ dạng "thuê bao" cho phép bạn chơi các game được cung cấp thông qua kho ứng dụng App Store, và do đó có thể chơi trên bất kỳ thiết bị nào chạy hệ điều hành iOS (khác với các tựa game truyền thống mà bạn phải mua đĩa về và chơi trên các máy console chuyên dụng như PlayStation, Xbox hay Nintendo Switch).

Công ty chưa công bố mức phí thuê bao của dịch vụ này, nhưng cho biết dịch vụ sẽ đem đến cho người dùng hơn 100 tựa game chỉ xuất hiện độc quyền trên hệ điều hành iOS. Các game này có thể được chơi trên mọi dòng thiết bị thuộc hệ sinh thái của Apple, từ iPhone, iPad, AppleTV và cả máy tính Mac. Game cũng có thể tải về để chơi ngoại tuyến (offline).

Apple TV Channels

Bản cập nhật mới dành cho thiết bị Apple TV sẽ mang đến cho người dùng các kênh truyền hình mới như HBO, PBS, CBS, Acorn TV và Tastemade mà không cần tải về các ứng dụng của bên thứ ba. Dịch vụ này có tên gọi Apple TV Channels, và những người dùng thuê bao sẽ có thể lựa chọn những kênh họ yêu thích và chỉ trả tiền để xem các kênh đó, thay vì phải mua cả gói lớn của các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, vốn có thể chứa những kênh mà chúng ta chẳng bao giờ xem. Tuy nhiên, mức giá chính thức vẫn chưa được Apple công bố tại sự kiện.

5 điểm mới đáng chú ý nhất tại sự kiện tháng 3 của Apple

Ứng dụng Apple TV sẽ được cập nhật để bổ sung dịch vụ Channels vào tháng 5 tới. Ứng dụng này sẽ xuất hiện trên các máy tính Mac vào mùa thu năm 2019. Apple cũng sẽ đưa dịch vụ này lên các dòng TV thông minh, Roku và Amazon Fire TV ngay từ mùa xuân. Channels sẽ xuất hiện tại hơn 100 quốc gia, song Apple không nêu chi tiết thời điểm ra mắt tại từng thị trường.

Và cả… Apple TV Plus!

Cùng với ứng dụng Channels dành cho Apple TV, Táo Khuyết còn cung cấp cả gói Plus dành cho các chương trình truyền hình gốc cho hãng tự sản xuất. Tuy nhiên, Apple không cung cấp nhiều thông tin về dịch vụ này, ngoại trừ việc nêu tên và cho biết nó sẽ xuất hiện trên thị trường vào mùa thu tới, cho phép người dùng xem cả online và offline. Thay vào đó, trong sự kiện tối qua, Apple dành phần lớn thời gian để giới thiệu những tên tuổi đạo diễn và diễn viên nổi tiếng để giới thiệu cho Apple TV Plus, gồm có Steven Spielberg, Jason Momoa, Steve Carell, Alfre Woodard, Big Bird (Sesame Street) và Kumail Nanjiani.

Tuy nhiên, Apple lại không đi vào những thông tin chính mà người dùng mong chờ. Không có trailer của bất kỳ chương trình nào được công bố. Chỉ biết rằng sẽ có những chương trình truyền hình gốc bao gồm các bộ phim tài liệu nói về cuộc sống của người di cư tại Mỹ, một bộ phim khoa học viễn tưởng về thế giới toàn người mù, và một chương trình dành cho thiếu nhi với các nhân vật đến từ series Sesame Street. Oprah cũng sẽ mang tới hai bộ phim tài liệu nói về thực trạng bắt nạt nơi công sở và sức khoẻ tâm thần. Có lẽ phải đến mùa thu tới, các đoạn trailer đầu tiên mới xuất hiện.

Quang Huy

Chủ đề khác