VnReview
Hà Nội

Thẻ tín dụng Apple Card: mọi thứ bạn cần biết!

Những câu hỏi của bạn về chiếc thẻ tín dụng Apple Card mới ra mắt đêm qua sẽ được trả lời trong bài viết này.

apple card

Apple vừa ra mắt một chiếc thẻ; khiến thế giới thẻ tín dụng giật mình khi giới thiệu một chiếc thẻ của riêng mình mang tên: Apple Card. Bạn có thể dùng chiếc thẻ này để mua sắm các mặt hàng và các dịch vụ trực tuyến hoặc trong các cửa hàng. Với việc đánh thẳng vào thị trường thẻ thanh toán, Apple cho thấy tham vọng thống lĩnh thanh toán di động - một động thái mà chưa gã khổng lồ truyền thông nào từng làm, kể cả hai công ty đang sở hữu những hệ thống thanh toán di động của chính họ.

Liệu thẻ Apple Card có thể giúp thanh toán di động trở nên phổ biến hơn không? Những đặc quyền mà người dùng thẻ này có được là gì? Dưới đây là mọi thứ chúng ta đã biết về Apple Card cho đến thời điểm này, và những thứ chúng ta chưa biết.

Apple Card là gì?

Apple Card là một loại nhãn hiệu thẻ tín dụng mới dành cho người dùng. Nó vừa tồn tại dưới dạng thẻ số trên iPhone, vừa tồn tại dưới dạng thẻ tín dụng dự phòng truyền thống để bạn sử dụng ở những nơi Apple Pay không được chấp nhận (có vẻ như bất kỳ ai đăng ký Apple Card cũng sẽ nhận được thẻ dự phòng này). Tuy nhiên, Apple tin rằng bạn sẽ chủ yếu dùng thẻ số mà thôi.

Thẻ Apple Card vật lý được làm từ titanium, và tên của bạn sẽ được khắc trên thẻ - nghe có vẻ hoành tráng, bạn có thể... khoe khoang về thứ mình đang có trên tay bằng cách gõ canh cách nó vào mặt kính đấy!

apple card

Apple Card có thể dùng ở đâu?

Bạn sẽ có thể sử dụng Apple Card trong các ứng dụng, trên các trang web trực tuyến, và trong các cửa hàng ngoài đời thực; bất kỳ nơi đâu trên thế giới chấp nhận thẻ MasterCard sẽ chấp nhận Apple Card.

Làm sao để đăng ký Apple Card?

Apple Card sẽ nằm trong ứng dụng Wallet trên iPhone của bạn, và bạn sẽ đăng ký bằng cách nhấn vào thông báo về Apple Card bên trong Wallet. Apple sẽ hướng dẫn bạn thực hiện quá trình đăng ký. Có thể quá trình này sẽ mất vài phút. Về cơ bản, Apple Card cũng có thể được xem là một chiếc thẻ tín dụng vậy.

apple card

Bạn có cần xác nhận tín dụng hay không?

Muốn đăng ký được Apple Card, bạn sẽ phải là một khách hàng có uy tín và đáp ứng được một số tiêu chuẩn, dù Apple chưa công bố chi tiết về điều này. Apple cho biết nếu bạn được thông qua, bạn sẽ có thể sử dụng được Apple Card chỉ sau vài phút mà thôi.

Bạn có thể lấy Apple Card ở đâu?

Apple sẽ tung ra Apple Card thông qua ứng dụng ví điện tử của họ vào mùa hè này. Như thường lệ, Mỹ là nơi đầu tiên có thể sử dụng loại thẻ này.

Liệu Apple Card có được triển khai ở các quốc gia khác không?

Apple chỉ mới công bố kế hoạch triển khai Apple Card tại Mỹ. Có khả năng Apple sẽ sử dụng Mỹ làm nơi thử nghiệm trước khi mở rộng sang các quốc gia khác. Cũng có khả năng Apple đã thương lượng xong với các ngân hàng trên toàn cầu.

apple card

Ngân hàng nào chống lưng cho Apple Card?

Apple sẽ hợp tác cùng Goldman Sachs, và ngân hàng này sẽ phát hành Apple Card.

Apple Card sẽ giúp bạn theo dõi tài chính của mình như thế nào?

Nếu bạn từng sử dụng một dịch vụ như Mint hay các ứng dụng tài chính khác trước đây, bạn hẳn sẽ thấy được tầm nhìn của Apple đối với việc quản lý tài chính của bạn.

Bạn sẽ thấy được những minh hoạ rõ ràng về các khoản chi tiêu, ngày thanh toán, và các khoản nợ. Apple còn sử dụng engine Maps (bản đồ) để liên kết một thanh toán với công ty liên quan để bạn biết rõ khoản tiền mình thanh toán sẽ đi đến đâu (tuy nhiên những thông tin này sẽ hơi khó hiểu đôi chút, như khi bạn đi taxi, bạn sẽ trả tiền cho công ty "New York LLC"). Apple cho biết sẽ sử dụng machine learning để thực hiện việc liên kết này.

Bạn cũng sẽ có thể xem mình đã chi tiêu bao nhiêu trong từng tuần hay tháng, và theo dõi chi tiêu theo từng mục, như "đồ ăn" hay "di chuyển". Ngoài ra còn có mục cho phép bạn tính toán khoảng thời gian cần thiết để trả một khoản nợ thẻ tín dụng.

apple card

Nếu gặp vấn đề khi sử dụng Apple Card, bạn sẽ làm gì?

Apple cho biết bạn có thể gửi tin nhắn yêu cầu trợ giúp ngay từ trong ứng dụng.

Phần thưởng Apple Card là gì?

Apple không áp dụng cơ chế điểm thưởng. Thay vào đó, họ sẽ hoàn lại một khoản tiền nhỏ cho mỗi đô-la bạn tiêu thông qua một chương trình gọi là Daily Cash. Cụ thể:

- Hoàn 1% khi bạn dùng thẻ Apple Card vật lý.

- Hoàn 2% khi bạn sử dụng thẻ Apple Card số khi mua sắm.

- Hoàn 3% khi bạn sử dụng thẻ Apple Card số để mua sắm trực tiếp từ Apple.

Không có giới hạn cho số tiền được hoàn lại, miễn là bạn còn trong hạn mức tín dụng của mình. Ví dụ, nếu bạn chi tiêu không vượt quá 3.000 USD, thì khoản tiền hoàn lại cũng vậy. Bạn có thể theo dõi Daily Cash của mình thông qua thẻ trong ứng dụng Wallet.

apple card

Daily Cash có phải là tiền mặt không? Bạn có thể dùng ở đâu?

Đúng, nó là tiền mặt, thật 100%. Bạn có thể dùng trong các cửa hàng, chuyển cho bạn bè, dùng trong các ứng dụng hay trên web, hoặc dùng để trả tiền nợ thẻ.

Phí và lãi thì sao?

Apple Card sẽ cho phép bạn trả nợ nhiều lần trong tháng. Ví dụ, bạn có thể trả theo từng tuần hoặc tương tự. Chưa rõ liệu bạn có thể trả theo ngày hay không, hoặc có cấu trúc trả nợ khác hay không.

Ngoài ra, Apple Card không có phí trả nợ trễ, phí thường niên, phí quốc tế, hay phí thanh toán quá hạn mức.

Điều gì xảy ra nếu bạn không trả nợ đúng hạn?

Apple sẽ không phạt tiền bạn nếu bạn không trả nợ đúng hạn. Tuy nhiên, lãi trong tài khoản hiện có của bạn sẽ tăng lên. Khá nhiều đấy.

apple card

Apple Card có bảo mật không?

Apple đưa ra 4 cách chính để giữ Apple Card an toàn:

- Số thẻ: Apple sẽ tạo ra một số thẻ độc nhất cho từng thiết bị, được lưu trữ vào Security Element, một con chip bảo mật trên iPhone. Bạn có một mã bảo mật động dùng một lần mỗi lần thanh toán, và xác nhận mỗi thanh toán bằng sinh trắc học (Touch ID hoặc Face ID). Ngay cả khi ai đó đánh cắp điện thoại, Apple cho biết họ cũng không thể dùng Apple Card của bạn.

- Thiết bị, không phải đám mây: Apple không theo dõi bạn mua gì hay ở đâu và bạn tiêu bao nhiêu. Mọi thứ diễn ra trên thiết bị, không phải trên máy chủ của hãng.

- Dữ liệu của bạn không phải để bán: "Goldman Sachs sẽ không bao giờ chia sẻ hay bán dữ liệu của bạn cho mục đích quảng cáo hay marketing", lãnh đạo Apple cho biết.

- Một chiếc thẻ vật lý hầu như trống rỗng: nếu bạn dùng thẻ Apple Card vật lý, bạn sẽ thấy tên mình trên đó, nhưng thẻ này chẳng có số, chẳng có CCV, chẳng ghi ngày hết hạn cũng như chẳng có chữ ký nào. Nếu bạn cần xem thông tin, nó nằm trong ứng dụng Wallet. Apple làm cách này để ngăn không cho người khác đọc những thông tin thiết yếu trên thẻ bằng cách liếc trộm hoặc đánh cắp thẻ.

Nếu bị mất thẻ Apple Card vật lý, bạn có thể làm lại thẻ khác không?

Có, nếu thẻ bị mất hoặc bị đánh cắp, bạn có thể sử dụng ứng dụng Wallet để khoá thẻ và yêu cầu thẻ mới.

Apple Card có hoạt động với iPad hay Apple Watch không?

Có. Apple cho biết Apple Card sẽ hoạt động trên mọi thiết bị. Tuy nhiên, chưa biét nó có hoạt động trên macOS hay không.

Các thông tin khác

Vẫn còn nhiều chi tiết chúng ta chưa biết về Apple Card, như ngày ra mắt chính thức, các loại phí ẩn, Apple Card sẽ ảnh hưởng đến những người với tín dụng thấp hoặc không có tín dụng ra sao... Apple chắc chắn sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin hơn trong thời gian tới.

Minh.T.T

Chủ đề khác